Thứ Ba, 26 tháng 3, 2013

Trung Quốc bóp méo sự thật vụ bắn cháy tàu cá Việt Nam

 Bộ Ngoại giao Trung Quốc trắng trợn tuyên bố việc bắn vào tàu cá của ngư dân Việt Nam là hành động “chính đáng” trong khi từ chối xác nhận việc có nổ súng vào tàu Việt Nam.

Một ngày sau khi bộ Ngoại giao Việt Nam lên án việc tàu Trung Quốc bắn cháy một tàu cá Việt Nam, theo AFP, ngày 26.3, phát ngôn viên Ngoại giao Trung Quốc, Hồng Lỗi tuyên bố “Việc có biện pháp chống lại tàu cá Việt Nam xâm nhập trái phép lãnh hải Trung Quốc là điều cần thiết và chính đáng”.

 

Cabin tàu cá của ngư dân Bùi Văn Phải bị bắn cháy ở vùng biển Hoàng Sa ngày 20/3. Ảnh: VnExpress

Bị phóng viên dồn hỏi về trường hợp chiếc tàu cá mang số hiệu QNg 96382 TS của ngư dân tỉnh Quảng Ngãi bị bắn cháy ca bin hôm 20.3, phát ngôn viên Hồng Lỗi từ chối xác nhận việc tàu Trung Quốc đã nổ súng vào tàu cá Việt Nam, nhưng lại đưa ra nhận định “chiếc tàu cá Việt Nam không hề bị thiệt hại gì”.

Người phát ngôn Trung Quốc còn ngang nhiên nói rằng: “Chúng tôi hy vọng phía Việt Nam tiến hành các bước nghiêm túc nhằm cải thiện việc giáo dục và quản lý ngư dân để tránh các hoạt động trái phép như vậy”.

Trong khi đó, các báo của Việt Nam đăng tải phóng sự với nhiều hình ảnh ca bin chiếc tàu của ngư dân Quảng Ngãi bị cháy rụi cùng với lời kể chi tiết của thuyền trưởng Bùi Văn Phải và các ngư dân về việc bị tàu Trung Quốc mang số hiệu 786 đuổi bắn khi họ đang đánh bắt cá trong khu vực đảo Lin Côn thuộc quần đảo Hoàng Sa.

Đây không phải là lần đầu tiên, các tàu của ngư dân Việt Nam đang hoạt động trong ngư trường truyền thống xung quanh khu vực quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa bị các tàu của Trung Quốc tấn công. Vài năm gần đây đã có cả trăm trường hợp tàu cá Việt Nam bị phía Trung Quốc bắt giữ tịch thu ngư cụ, đòi tiền chuộc.

Ngày 25.3, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội trao công hàm phản đối việc làm này của phía Trung Quốc.

Trong những tháng gần đây, Trung Quốc đã đẩy mạnh hàng loạt hoạt động gây hấn trên một số vùng biển tranh chấp như biển Hoa Đông và Biển Đông. Bất chấp sự phản đối của nhiều nước Đông Nam Á, Bắc Kinh vẫn ngang nhiên đưa ra yêu sách chủ quyền bao trùm hầu như toàn bộ vùng biển này. Philippines đã quyết định đưa tranh chấp biển ra tòa án quốc tế sau khi cạn kiệt “hầu hết mọi con đường chính trị và ngoại giao” để giải quyết tranh chấp hàng hải với Bắc Kinh.

P.V (theo AFP/BBC/VOA)

Các bài liên quan:

thu mua phe lieu

Tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét