Thứ Sáu, 15 tháng 3, 2013

Thu hồi đất vì kinh tế phải để thị trường quyết định

Sáng 15.3, tại hội thảo do túc trực Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM tổ chức, vấn đề sở hữu, thu hồi đất đai của dân nêu trong Dự thảo luật Đất đai sửa đổi (gọi tắt là dự thảo) lôi cuốn nhiều quan điểm góp ý của các đại biểu.

Về sở hữu đất đai, một số quan điểm cho rằng, cần có nội dung xác định cơ sở của ý kiến “đất đai là sở hữu toàn dân” để làm thông đạt quần chúng. #. song song cũng cần xác định các tài nguyên khác như rừng núi, sông ngòi, hải đảo, vùng trời… là tài sản nhà nước và thuộc sở hữu toàn dân.

Nếu xác định “đất đai là sở hữu toàn dân” và “quốc gia hợp nhất quản lý” như đã nêu trong dự thảo thì cần xác định rõ những hệ quả hẳn nhiên của ý kiến này, trước nhất là bảo đảm thực hành quyền dân có chỗ ở hoặc đất ở; quyền có việc làm cho cần lao nông nghiệp ở nông thôn.

 


Ông Phạm Chánh Trực (đứng) phát biểu góp ý - Ảnh: Đình Phú

Mặt khác, cần quy định những biện pháp giám sát và chế tài nghiêm nhặt đối với quản lý quốc gia để hạn chế tình trạng thiếu nghĩa vụ dẫn tới vi phạm nghiêm trọng kéo dài, tiêu biểu như nạn phá rừng không ngăn chặn được, quặng mỏ bị đào bới khắp nơi như vô chủ.

Bên cạnh đó, việc thu hồi đất đai do cơ quan quốc gia các cấp dùng phung phá, các doanh nghiệp quốc gia phung phá hoặc dùng không đúng mục đích chưa được đề cập một cách đầy đủ, cương quyết và chưa có điều luật chế tài hiệu quả.

Theo ông Phạm Chánh Trực, nguyên Phó bí thơ túc trực Thành ủy, nguyên chủ toạ HĐND TP.HCM, cho đến nay việc thu hồi đất là lý do phổ thông và quan yếu nhất của khiếu kiện và khiếu kiện đông người mà cơ quan chính quyền các cấp, kể cả cấp Trung ương vẫn không giải quyết ổn thỏa được.

“nguyên do cốt vì thu hồi đất đai bản chất là cưỡng ép thu hồi, là tịch kí, trưng mua theo những quy hoạch, kế hoạch tùy tiện, vô nguyên tắc của cấp chính quyền can dự. Việc lấy đất trồng lúa làm hàng loạt sân golf quá dễ dãi, việc xây dựng sứ các cảng biển, cấp đất cho các dự án khu dân cư không vì quốc kế dân sinh mà chạy theo nhu cầu, lợi nhuận của chủ dự án… diễn ra nhiều khắp từ Bắc đến Nam. Tình hình đó làm cho dân phật lòng tin nghiêm trọng”, ông nói.

Ông Phạm Chánh Trực yêu cầu luật Đất đai (sửa đổi) cần có một chương riêng về “trưng dụng, trưng mua, tịch kí” đất đai. Trong trường hợp tối cấp thiết vì an ninh quốc phòng, thiên tai, địch họa, vì quốc kế dân sinh, phúc lợi từng lớp hoặc chính trị ngoại giao, thì quốc gia mới dùng đến các biện pháp như vậy.

Riêng đối với việc thu hồi vì các nhu cầu kinh tế thì phải do quan hệ thị trường quyết định, nếu có tranh chấp thì do các tòa án xét xử.

Các điều kiện để thực hành “trưng dụng, trưng mua, tịch kí” phải sáng tỏ, chính đáng, đúng đắn và dễ hiểu.

Đình Phú

Các bài liên quan:

phá dỡ công trình

thu mua phe lieu dong

Tin xã hội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét