Thứ Sáu, 22 tháng 3, 2013

Chưa biết bao giờ mới có một nền giáo dục “yên tâm”?

Phiên chất vấn của UBTVQH dành cho Bộ trưởng Bộ GDĐT xoay quanh vấn đề mà dư luận vẫn chưa yên tâm về sự nghiệp “dạy và trồng người”, cho dù vị bộ trưởng viện dẫn những việc đã và đang làm để đẩy lùi yếu kém cố hữu của ngành.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đặt câu hỏi “trọng điểm” với Bộ trưởng Phạm Vũ Luận: Đến bao giờ có một nền giáo dục yên tâm? Chất lượng giáo dục của chúng ta được bộ trưởng đánh giá là chuyển biến hàng năm, nhưng đến bao giờ, đến năm nào, đồng bào ta mới có thể yên tâm về chất lượng giáo dục? Hết nhiệm kỳ của mình, bộ trưởng có yên tâm hơn không?

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận không thể trả lời trọn vẹn câu hỏi. ĐBQH Nguyễn Văn Phúc - Phó Chủ nhiệm UBKT của Quốc hội - lên tiếng: Chất lượng giáo dục ngày càng yếu kém. Nhiều nhà giáo dục cảnh báo dấu hiệu nguy cơ tha hóa hệ thống giáo dục. Ông đề nghị Bộ trưởng Phạm Vũ Luận xác định rõ trách nhiệm của bộ đến đâu, trách nhiệm của Quốc hội, Chính phủ ở chỗ nào? Hạn chế ở bộ phận nào, khâu nào? Bộ trưởng Luận đã im lặng.

Trả lời chất vấn của ĐBQH Lê Minh Thông về việc thực hiện chậm trễ Quyết định số 60 của Thủ tướng Chính phủ, về việc hỗ trợ giáo viên và học sinh cấp học mầm non ở miền núi, gây bức xúc dư luận, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận viện dẫn lý do chậm trễ là do “trách nhiệm” chẳng thuộc bộ nào, khi có tới ba bộ cùng liên đới trách nhiệm. Cán bộ đi họp được buổi này, buổi họp sau lại là người khác, người thì vắng mặt… nên mới lâu. Bộ trưởng Luận cho hay, cách đây hai tuần, bộ vừa xin cơ chế, nên phân công giao cho một bộ chủ trì thì mới xác định được trách nhiệm. Câu trả lời này, Bộ trưởng Luận cũng đã “khéo” trả lời câu hỏi mà ĐBQH Nguyễn Văn Phúc đã đặt ra về trách nhiệm liên quan.

Các bài liên quan:

http://phadocongtrinh.co/thu-mua-phe-lieu-nhom/a205873.html

Tin xã hội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét