Thứ Sáu, 22 tháng 3, 2013

Chánh án TAND Tối cao thừa nhận có hiện tượng chạy án

Trả lời chất vấn tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng qua (22.3), Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình mở đầu bằng lời cảm ơn đồng bào, các vị ĐBQH và báo chí đã phản ánh những tiêu cực của ngành tòa án.

Sau đó, ông thừa nhận, hiện tượng cán bộ ngành tòa án chạy án, nhận hối lộ như dư luận và các vị ĐBQH nêu ra là có thật, thậm chí đã có trường hợp truy cứu trách nhiệm hình sự.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng dẫn 7 chỉ tiêu được nêu trong nghị quyết Quốc hội về công tác tư pháp “Không để xảy ra kết án oan người vô tội. Chấm dứt việc trả hồ sơ điều tra bổ sung không đúng quy định của pháp luật. Khắc phục triệt để tình trạng án quá hạn. Khắc phục tình trạng án tuyên không rõ ràng. Nâng tỉ lệ giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm trên 80%. Khắc phục tình trạng trả lời không có căn cứ kháng án. Bảo đảm ra quyết định thi hành án hình sự đúng thời hạn 100%. Nâng tỉ lệ tranh tụng tại phiên tòa”.

Theo Chủ tịch Quốc hội, chỉ có một chỉ tiêu tuyển đủ biên chế là chánh án hứa đến cuối 2014 sẽ tuyển đủ.

“Tôi chỉ xin hỏi một câu thôi” - Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng nói – “Nghị quyết 07, chánh án có đảm bảo thực hiện được không?”

Đây rõ ràng là câu hỏi không hề dễ trả lời. Và Chánh án Trương Hòa Bình tỏ rõ sự bối rối, bày tỏ “quyết tâm chính trị của toàn ngành” hứa cố gắng đạt các chỉ tiêu. “Gần đạt 100%. Nếu có cái nào đó chưa đạt thì chánh án sẽ chịu trách nhiệm” - ông Bình hứa.

Trước đó, trả lời chất vấn về tỉ lệ án treo đối với án tham nhũng còn quá lớn, có nơi lên tới 40%, Chánh án Trương Hòa Bình mỉm cười dẫn nghị quyết của ngành tòa án. Theo ông, tòa án đã áp dụng hình phạt nghiêm khắc đối với người chủ mưu, cầm đầu (chiếm từ 6 - 8% số đối tượng). Ông lý giải trong các vụ tham nhũng “số thừa hành chiếm số đông”, họ lại là “cán bộ công chức nhà nước có nhân thân tốt”, việc xét xử vì thế tòa án cần vận dụng chính sách hình sự nghiêm trị với người cầm đầu, đúng mức độ, nhưng cũng áp dụng chính sách khoan hồng với người tự thú, tự giác khắc phục hậu quả, tố giác tội phạm…Về dư luận hoài nghi tiêu cực chạy án, chánh án nói: “Không loại trừ có tiêu cực trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử”.

Các bài liên quan:

thu mua phe lieu

Tin xã hội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét