Thứ Tư, 13 tháng 3, 2013

Ông Tập Cận Bình trở thành chủ tịch nước Trung Quốc

 Các nhà lãnh đạo ở Bắc Kinh ngày 14-3 xác nhận ông Tập Cận Bình là chủ tịch nước, hoàn thành quá trình chuyển đổi quyền lực ở Trung Quốc.

Khoảng 3.000 đại biểu Quốc hội tham gia bỏ phiếu tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh sáng 14-3, chính thức bầu chọn ông Tập Cận Bình thay thế ông Hồ Cẩm Đào. Trước đó, ông Tập đã được bầu làm Tổng bí thư đảng Cộng sản Trung Quốc hồi tháng 11.

Còn vị trí thủ tướng thay thế ông Ôn Gia Bảo, được giới quan sát dự đoán là ông Lý Khắc Cường, sẽ được công bố ngày mai (15-3). Vị trí phó chủ tịch dự kiến được quyết định cũng trong ngày 14-3.


Kể từ khi được bầu làm Tổng bí thư, ông Tập Cận Bình được báo chí Trung Quốc ca ngợi là người của dân.
Ảnh: SINA


Ông Tập Cận Bình chính thức thay thế ông Hồ Cẩm Đào (trái). Ảnh: CHINA NEWS

Trước đó, vào chiều 13-3, danh sách ứng viên cho các vị trí lãnh đạo cấp cao Trung Quốc đã được hoàn tất để quốc hội bỏ phiếu vào ngày hôm nay. Kỳ họp thứ nhất của quốc hội khóa mới được đánh giá là bước hoàn tất cuộc chuyển giao quyền lực 10 năm mới diễn ra một lần tại Trung Quốc.

Kỳ họp này sẽ bế mạc vào ngày 17-3. Các chuyên gia phân tích cho rằng cuộc bỏ phiếu bầu các lãnh đạo Trung Quốc phần lớn mang tính hình thức nên kết quả hiếm khi gây bất ngờ.


Các chuyên gia phân tích cho rằng kết quả cuộc bỏ phiếu bầu các lãnh đạo Trung Quốc hiếm khi gây bất ngờ.
Ảnh: SINA

Ông Tập Cận Bình được bầu làm Tổng bí thư đảng Cộng sản Trung Quốc vào ngày 8-11-2012 và đảm nhận vị trí Chủ tịch Quân ủy trung ương. Ông Tập Cận Bình, 59 tuổi, là con trai của cựu Phó thủ tướng Tập Trọng Huân, từng giữ vai trò lãnh đạo đảng ở tỉnh Chiết Giang và Thượng Hải trước khi được bổ nhiệm vào Bộ chính trị vào năm 2007.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét