Thứ Ba, 12 tháng 3, 2013

Thủ tướng dự các Hội nghị cấp cao khu vực tại Lào

 

 bữa nay (12/3), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến Thủ đô Vientiane, bắt đầu dự các Hội nghị cấp cao khu vực tổ chức tại Lào.

 

Ảnh: VTV

 

Các Hội nghị cấp cao khu vực tổ chức tại Lào lần này gồm Hội nghị cộng tác Campuchia - Lào - Việt Nam (CLMV) lần thứ 6; Hội nghị cấp cao chiến lược cộng tác kinh tế Ayeyawadi-Chao Phraya-Mekong (ACMECS) lần thứ 5; Hội nghị cấp cao Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam (CLV) lần thứ 7.

dự các hội nghị cấp cao khu vực lần này có sự dự của lãnh đạo các nước Đông Nam Á đất liền, thành viên của ASEAN bao gồm Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam. Đây là các diễn đàn quan yếu để lãnh đạo các nước có chung đường biên cương đàm luận phương hướng và biện pháp nhằm tăng cường cộng tác phát triển, nhất là thương nghiệp và đầu tư; kết nối hạ tầng, tăng cường kết liên khu vực và nội khối, phát triển nguồn nhân công; xúc tiến phát triển ở những khu vực kém phát triển nhất của các nước; từ đó thu hẹp khoảng cách phát triển. dự hội nghị cũng như các cơ chế cộng tác này cũng khẳng định và phát huy vai trò của Việt Nam trong cộng tác khu vực Mekong.

Ngày trong chiều nay, tại Thủ đô Vientiane, Hội nghị cấp cao CLV lần thứ 7 đã chính thức mở đầu với sự dự của Thủ tướng ba nước Campuchia, Lào và Việt Nam. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì hội nghị này.

Hội nghị cấp cao CLV7 diễn ra trong bối phong cảnh hệ giữa Việt Nam với Lào và Campuchia thời kì qua được củng cố và phát triển toàn diện. cộng tác giữa 13 tỉnh của ba nước thuộc khu vực Tam giác phát triển CLV đã đạt được một số thành quả quan yếu, đặc biệt trong việc khai triển Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - tầng lớp khu vực Tam giác phát triển tới năm 2020 được các nhà lãnh đạo phê chuẩn năm 2010. Các tỉnh thuộc khu vực Tam giác phát triển đã duy trì được mức tăng trưởng kinh tế cao so với tốc độ tăng trưởng bình quân của mỗi nước; cơ cấu kinh tế dịch chuyển theo hướng hăng hái; cơ sở hạ tầng từng bước được nâng cấp, hoàn thiện; các hoạt động cộng tác kinh tế, thương nghiệp, giáo dục… đạt kết quả khả quan.

Tại Hội nghị lần này, các nhà lãnh đạo đã tụ tập soát việc khai triển các thỏa thuận đã được phê chuẩn tại Hội nghị lần thứ 6 và đề xuất một số phương hướng xúc tiến quan hệ cộng tác giữa ba nước trong khu vực Tam giác phát triển trong thời kì tới.

Phát biểu mở đầu, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, Hội nghị diễn ra trong bối cảnh cộng tác khu vực tiểu vùng Mekong nói chung và giữa ba nước nói riêng càng ngày càng trở thành sôi động và cuộn được sự quan hoài của các đối tác bên ngoài. cộng tác Khu vực tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam tiếp được đẩy mạnh và đã đạt được những thành quả quan yếu trên các lĩnh vực an ninh - chính trị, kinh tế - tầng lớp, góp phần nâng cao đời sống của người dân và củng cố quan hệ cộng tác giữa các tỉnh biên cương. Để cộng tác ba nước đạt hiệu quả cao hơn, tương hợp với tiềm năng của khu vực và quan hệ truyền thống tốt đẹp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu Chính phủ ba nước cần có những bước đi mạnh mẽ và cương quyết hơn nữa, đặc biệt là cùng đàm luận, đưa ra những quan điểm chỉ đạo định hướng cho Ủy ban Điều phối tổ chức họp bàn và khai triển những biện pháp hữu hiệu nhằm nâng cao năng lực sinh sản, tính cạnh tranh và khả năng cuộn đầu tư, tương trợ từ bên ngoài của 13 tỉnh trong khu vực.

Tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng Thủ tướng Campuchia và Thủ tướng Lào đã đưa ra một số định hướng cho phát triển của khu vực Tam giác phát triển CLV, như gắn việc thực hành “Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - tầng lớp khu vực Tam giác phát triển đến năm 2020” với quy hoạch phát triển của mỗi nước và chương trình hành động của các cơ chế cộng tác giờ trong tiểu vùng Mekong và trong phạm vi ASEAN để vừa tranh thủ nguồn lực vừa tránh trùng lắp, phí phạm. Chính quyền Trung ương và địa phương ba nước cần quan hoài hơn nữa trong việc khai triển thực hành “Bản ghi nhớ sửa đổi về việc xây dựng các chính sách ưu đãi đặc biệt cho khu vực Tam giác phát triển CLV”…

Bên cạnh phát triển cơ sở hạ tầng cứng, cần đặc biệt chú trọng xây dựng hạ tầng mềm và phát triển nguồn nhân công, song song phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường thọ thái và khẩn hoang tài nguyên hợp lý, bảo đảm phát triển vững bền tại mỗi nhà nước và trong toàn khu vực Tam giác phát triển.

Các nhà lãnh đạo đứng đầu Chính phủ ba nước nhấn mạnh 6 điểm chính mà Ủy ban Điều phối cần tụ tập thực hành trong thời kì tới là chủ động kiêng các nguồn vốn mới và khai triển một cách sáng tạo, hiệu quả các hoạt động thúc đẩy đầu tư ở các cấp độ địa phương, quốc gia và quốc tế. Lồng ghép các dự án ưu tiên của Tam giác phát triển vào các chương trình hoạt động trong khuôn khổ cộng tác tiểu vùng Mekong và ASEAN. nghiêm chỉnh và khẩn trương thực hiện các chính sách ưu đãi cho khu vực Tam giác phát triển, sớm xây dựng và ký kết Hiệp định giữa ba nước về vấn đề này… tụ họp phát triển nguồn lao động chất lượng cao phục vụ các dự án đầu tư tại khu vực.

Kết thúc Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng Thủ tướng Hunsen, Thủ tướng Thongsing Thammavong đã ký Tuyên bố chung Hội nghị Cấp cao tam giác phát triển CLV khẳng định cam kết của Chính phủ ba nước Campuchia, Lào, Việt Nam trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân 13 tỉnh Khu vực Tam giác phát triển; phát huy tiềm năng to lớn của vùng đất quan trọng này và biến Tam giác phát triển CLV trở thành một thí dụ điển hình của sự thành công của cộng tác phát triển khu vực.

 

Đăng Học - Lê Tuấn

Các bài liên quan:

chuyen pha do cong trinh

chuyên phá dỡ công trình

Tin xã hội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét