Thứ Ba, 26 tháng 3, 2013

Kiểm soát thu nhập của người có chức vụ

Sáng 26-3, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng (PCTN) tổ chức phiên họp thứ 2. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng chủ trì phiên họp. Phát biểu tại phiên họp, Tổng Bí thư bày tỏ: Đã cảm thấy sốt ruột vì thời gian trôi đi nhanh mà chưa làm được gì là chưa đáp ứng được mong đợi của nhân dân.

 
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại phiên họp
 
"Siết” quản lý tài sản người có chức vụ
 
Theo Dự thảo Chương trình công tác trọng tâm của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng (PCTN) được đưa ra thảo luận tại phiên họp lần thứ hai của Ban chỉ đạo Trung ương về PCTN ngày 26-3, sẽ có một loạt Nghị định, Đề án được ban hành để siết lại quản lý tài sản người có chức vụ, quyền hạn.
 
Cụ thể, các thành viên trong Ban Chỉ đạo sẽ chỉ đạo việc khẩn trương xây dựng mới Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi); Nghị định quy định về trách nhiệm giải trình của cán bộ công chức, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ và thực hiện các quy định về công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị; Đề án kiểm soát thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn. Đồng thời, Ban sẽ chỉ đạo, rà soát sửa đổi bổ sung quy định về các giải pháp phòng ngừa tham nhũng đang được thực hiện nhưng hiệu quả thấp như minh bạch tài sản, thu nhập, chuyển đổi vị trí công tác cán bộ công nhân viên chức; xử lý trách nhiệm người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng trong cơ quan, tổ chức do mình quản lý, phụ trách; trả lương qua tài khoản; việc tặng quà và nộp lại quà tặng, nhằm hạn chế tính hình thức của các quy định này.
 
Đối với công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục về PCTN, Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí trong PCTN.
 
Xử lý mạnh tham nhũng từ quý II
 
Một nội dung quan trọng được Ban Chỉ đạo đề cập đến, đó là sẽ khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử những vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp, được dư luận xã hội quan tâm bắt đầu từ quý II.
 
Để sớm khắc phục những hạn chế, yếu kém, tạo chuyển biến rõ rệt trong công tác PCTN Ban chỉ đạo đã đề cập đến hàng loạt các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm như tiếp tục hoàn thiện thể chế về quản lý kinh tế-xã hội để phòng chống tham nhũng; Tiếp tục hoàn thiện và thực hiện nghiêm cơ chế, chính sách về công tác tổ chức, cán bộ để phòng, chống tham nhũng, lãng phí… Đồng thời, trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ, nếu phát hiện có dấu hiệu tiêu cực, tham nhũng, Ban Chỉ đạo có quyền yêu cầu các cấp ủy, tổ chức Đảng lãnh đạo, chỉ đạo cơ quan, tổ chức và người có quyền kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, điều tra làm rõ; hoặc chỉ đạo, phối hợp các cơ quan kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử đối với các vụ việc, vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội đặc biệt quan tâm. Trong trường hợp cần thiết, Ban Chỉ đạo trực tiếp chỉ đạo về chủ trương xử lý đối với một số vụ việc, vụ án cụ thể hoặc yêu cầu cơ quan, tổ chức và người có thẩm quyền phúc tra hoặc giải quyết lại nhằm bảo đảm việc xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật.
 
Phát biểu kết luận, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ: "Tinh thần chung là phát huy tối đa vai trò của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN trong điều kiện mới, thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ theo Quyết định số 163 của Bộ Chính trị. Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN giúp Bộ Chính trị, Ban Bí thư trong việc chỉ đạo, phối hợp, kiểm tra, đôn đốc công tác PCTN trên phạm vi cả nước; không làm thay, không cản trở hoạt động bình thường mà sử dụng, phát huy tối đa vai trò của các cơ quan chuyên môn”. Tổng Bí thư cũng nhắc nhở các thành viên Ban Chỉ đạo cần chú ý các khâu điều tra xét xử một số vụ án tham nhũng. Phải hệ thống hóa lại những vụ việc nào lớn, nghiêm trọng để tìm ra giải pháp cụ thể giải quyết trong năm 2013, có như vậy mới tạo được chuyển biến mạnh mẽ trong công tác PCTN. Tổng Bí thư lưu ý từng thành viên trong Ban Chỉ đạo cũng phải cụ thể hóa chương trình hành động của mình trong năm nay để có những hành động cụ thể, tránh để thời gian trôi đi quá nhanh mà Ban Chỉ đạo chưa làm được gì là chưa đáp ứng được mong đợi của nhân dân.
Lục Bình

Các bài liên quan:

thu mua nhom phe lieu

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét