Thứ Ba, 26 tháng 3, 2013

Quảng Phú: Tập trung nguồn lực làm cơ sở hạ tầng

Các bài liên quan:

http://phadocongtrinh.co/thu-mua-giay-phe-lieu/a206548.html

Tin xã hội

Là một xã điểm của tỉnh Thừa Thiên - Huế về xây dựng nông thôn mới, xã Quảng Phú (huyện Quảng Điền) đang tập trung nhiều nguồn lực nhằm tạo đột phá từ cơ sở hạ tầng, mang lại diện mạo mới cho địa phương.

 

Chuyển mình từ bước đi đúng

Quảng Phú là một xã nông thôn ven đô, địa hình khá bằng phẳng, có nhiều trục đường giao thông quan trọng, cơ sở hạ tầng tuy khá đồng bộ nhưng vẫn còn thấp so với yêu cầu xây dựng nông thôn mới (NTM). Sau 2 năm triển khai xây dựng NTM (2011-2012), xã Quảng Phú đã dành hơn 31 tỷ đồng cho xây dựng hạ tầng. Đến nay xã đã hoàn thành bê tông nhựa hệ thống đường liên xã, vừa bê tông hóa thêm 4km đường liên thôn, cứng hóa 100% hệ thống đường ngõ xóm, chi phí cho giao thông nông thôn trên 17 tỷ đồng.

Các tuyến đường giao thông nông thôn ở xã Quảng Phú đã được mở rộng và bê tông hóa .

Được sự hỗ trợ của Nhà nước cùng việc tận dụng các nguồn lực khác, năm qua xã xây thêm 8 phòng học, xây mới nhà văn hóa cho 3 thôn, tu sửa nhà văn hóa 6 thôn và đang tiến hành xây dựng nhà văn hóa xã. Đến nay, các thôn đều có điểm tổ chức hoạt động văn hóa, xã đã có 2 trường đạt chuẩn quốc gia, 4 trường khác đang xét hồ sơ đạt chuẩn. Phần lớn nhà ở của người dân được xây dựng kiên cố, niên hạn sử dụng trên 20 năm.

Quyết sách chú trọng đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng đã tạo ra sự đổi thay mạnh mẽ trên đất Quảng Phú, diện mạo địa phương trở nên khang trang, năng động. Nhờ sự thay đổi tích cực của hạ tầng kéo theo sự phát triển của nhiều ngành kinh tế, dịch vụ, thương mại…, từng bước thay đổi cuộc sống của người dân.

Linh hoạt sử dụng các nguồn lực

Xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn là công việc tốn kém nhất trong Chương trình xây dựng NTM, đòi hỏi các địa phương phải có cơ chế huy động và sử dụng nguồn lực sao cho hiệu quả. Ông Lê Quang Dựng - Trưởng ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã Quảng Phú cho rằng: Cơ chế đối ứng các công trình hạ tầng khá lớn, nguồn vốn mỗi địa phương đều có hạn nên phải biết huy động tối đa các nguồn lực để xây dựng NTM, bao gồm nguồn thu từ đấu giá quyền sử dụng đất, nguồn vốn từ cộng đồng, từ các doanh nghiệp và vốn tín dụng.

Người dân Quảng Phú đã tự nguyện đóng góp 2.462m2 đất làm đường giao thông, 3.000 ngày công lao động và hơn 370 triệu đồng để phát triển sản xuất. Được kết quả này nhờ sự vận động của chính quyền, tạo niềm tin cho người dân, giúp họ nhận thức được mục đích của việc xây dựng NTM là vì chính người dân, để họ được hưởng lợi.

Trong số hơn 31 tỷ đồng mà Quảng Phú đầu tư cho xây dựng NTM, ngân sách tỉnh là 14,2 tỷ đồng, nhân dân đóng góp 10,2 tỷ đồng. Điều đó cho thấy, nguồn lực do dân góp là rất lớn nếu các địa phương biết cách khai thác và sử dụng một cách hợp lý, hiệu quả.

Với những quyết định mang tính sáng tạo, đột phá của chính quyền cùng sự hợp sức của nhân dân, Quảng Phú hứa hẹn sẽ là xã đầu tiên về đích của tỉnh Thừa Thiên - Huế vào năm 2014.

Lê Giàu

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét