Thứ Ba, 26 tháng 3, 2013

Lá chắn vững chắc cho ngư dân bám biển

Thời gian gần đây phía Trung Quốc liên tục có những hành vi vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam; đặc biệt là vụ việc ngày 20-3 vừa qua, tàu cá mang số hiệu QNg 96382 TS của ngư dân tỉnh Quảng Ngãi trong lúc đang hoạt động nghề cá bình thường tại ngư trường truyền thống thuộc khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đã bị tàu Trung Quốc truy đuổi và nổ súng bắn cháy cabin.

 
Ảnh:TL
 
Trước việc tàu cá của ngư dân địa phương bị tàu Trung Quốc bắn cháy, chính quyền huyện Lý Sơn (Quảng Ngãi) đã đến động viên, thăm hỏi và có chính sách hỗ trợ ngư dân khôi phục tàu, tiếp tục vươn khơi. Nghiệp đoàn nghề cá Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi cũng đề nghị lãnh đạo huyện, Sở NN&PTNT Quảng Ngãi giúp đỡ chủ tàu và các ngư dân gặp nạn, đồng thời, huy động đoàn viên nghiệp đoàn đóng góp hỗ trợ chủ tàu và các ngư dân.
Riêng Quỹ Hỗ trợ Ngư dân tỉnh Quảng Ngãi cũng đã trích 40 triệu đồng hỗ trợ chủ tàu và ngư dân bị nạn mỗi người 2 triệu đồng.
Trong cuộc trao đổi ngắn với phóng viên báo Đại Đoàn Kết, ông Nguyễn Ngọc Oai, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản, Cục trưởng Cục Kiểm ngư Việt Nam khẳng định: "Vụ Trung Quốc truy đuổi và nổ súng bắn cháy cabin tàu cá mang số hiệu QNg 96382 TS của ngư dân tỉnh Quảng Ngãi trong lúc đang hoạt động nghề cá bình thường tại ngư trường truyền thống thuộc khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam là hành động vi phạm nghiêm trọng chủ quyền lãnh hải Việt Nam, vi phạm các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển giữa Việt Nam và Trung Quốc, trái với tinh thần Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC).” Theo Cục trưởng Cục Kiểm ngư: Các lực lượng chức năng phải có tiếng nói và cùng hành động để bảo vệ ngư dân, giúp ngư dân yên tâm bám biển tiếp tục khẳng định chủ quyền của Việt Nam trên 2 quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa.
 
Diễn biến của sự việc này có thể tóm tắt như sau: Ngay sau khi nhận được tin từ phía chính quyền tỉnh Quảng Ngãi, các cơ quan chức năng đã tiến hành xác minh thông tin. Ngày 25-3, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp đại diện ĐSQ Trung Quốc tại Việt Nam để trao Công hàm phản đối hành động nói trên của phía Trung Quốc. Cũng ngày 25-3, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lương Thanh Nghị đã ra tuyên bố phê phán hành vi "truy đuổi và bắn cháy” cabin tàu của ngư dân Quảng Ngãi. Ông Lương Thanh Nghị nói: "Đây là vụ việc hết sức nghiêm trọng, vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, đe dọa tính mạng và gây thiệt hại tài sản của ngư dân Việt Nam.
 
Hành động này đã vi phạm nghiêm trọng các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển giữa Việt Nam và Trung Quốc, trái với tinh thần Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC)”. Việt Nam kiên quyết phản đối, yêu cầu phía Trung Quốc điều tra, xử lý nghiêm hành động sai trái và vô nhân đạo nói trên, bồi thường thiệt hại cho ngư dân Việt Nam – Người phát ngôn Lương Thanh Nghị bày tỏ.
 
 
Chủ tàu Bùi Văn Phải (áo trắng)
và thuyền trưởng Phạm Quang Thạnh
trên con tàu bị bắc cháy cabin đang kể lại sự tình
 
Về phía Cục Kiểm ngư, ông Nguyễn Ngọc Oai cho biết: Cục Kiểm ngư sẽ chính thức, đi vào hoạt động trong thời gian tới theo Nghi định số 102/2012/NĐ-CP, ngày 29-11-2012 của Chính phủ. Theo Nghị định trên, tuy chỉ là lực lượng dân sự nhưng kiểm ngư không chỉ có chức năng tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật và thanh tra chuyên ngành thủy sản trên các vùng biển Việt Nam mà còn phối hợp với hải quân, biên phòng, cảnh sát biển bảo vệ ngư dân, góp phần bảo vệ chủ quyền an ninh quốc gia trên biển… Các kiểm ngư viên sẽ có quyền hạn xử phạt vi phạm hành chính, áp dụng các biện pháp ngăn chặn đối với hành vi vi phạm của tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đang hoạt động trên các vùng biển Việt Nam. Mặc dù là lực lượng dân sự nhưng lực lượng kiểm ngư sẽ hoạt động tuần tra kiểm soát thường xuyên, liên tục. Khi cấp bách, kiểm ngư sẽ phối hợp các lực lượng khác để bảo vệ nguồn lợi thủy sản, bảo vệ ngư dân, cứu nạn và góp phần bảo vệ chủ quyền quốc gia trên biển ông Oai cho biết. "Hiện vấn đề nhân sự của lực lượng kiểm ngư đã ổn định. Hy vọng ngay sau khi ra mắt vào cuối tháng 3 này và, trong sự phối hợp lực lượng với 3 Bộ Quốc phòng, Ngoại giao và Nông nghiệp - Phát triển nông thôn, Cục Kiểm ngư sẽ là lá chắn vững chắc cho người dân yên tâm bám biển. Kiểm ngư sẽ cố gắng hết sức bảo vệ an toàn tính mạng tài sản giúp ngư dân vững dạ ra khơi”- ông Oai khẳng định.
 
KHÁNH LY-NGỌC KHA

Các bài liên quan:

thu mua giay phe lieu

Tin xã hội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét