Thứ Tư, 13 tháng 3, 2013

Thủ tướng Trung Quốc đối mặt thách thức gì?

Thủ tướng Lý Khắc Cường, người thay thế ông Ôn Gia Bảo cho rằng Trung Quốc phải sẵn sàng đối mặt với các thách thức và rủi ro chưa từng có sắp tới.


Trước khi nhậm chức Thủ tướng Trung Quốc, Lý Khắc Cường đã là Phó Thủ tướng và được xem là cấp dưới đắc lực của ông Ôn Gia Bảo.
Theo ông Lý, Trung Quốc vẫn đang trong giai đoạn quan trọng của những chiến lược phát triển, ảnh hưởng mạnh mẽ đến sự phát triển của đất nước. Giai đoạn này, theo ông, tập hợp đầy đủ 'những thách thức và rủi ro chưa từng có'.
Phương tiện truyền thông địa phương dẫn lời ông Lý cho hay, Trung Quốc cần phải đẩy nhanh tiến độ cải thiện nền kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa và tạo điều kiện thuận lợi cho việc thay đổi mô hình phát triển kinh tế nhằm xây dựng một xã hội phát triển trên mọi khía cạnh.
Ông Lý Khắc Cường nói rằng, trong thập kỉ vừa qua, Trung Quốc đã đạt được những thành tựu huyền diệu về cải cách, mở cửa và hiện đại hóa đất nước bằng những sự đổi mới trong lý luận và thực tiễn.
Thủ tướng Trung Quốc, Tiến sĩ Kinh tế Lý Khắc Cường

bây giờ, những thành công của nền kinh tế Trung Quốc đã giúp 500 triệu người thoát khỏi đói nghèo. Tuy nhiên, một mô hình kinh tế hoạt động rất tốt trong những năm đầu phát triển của đất nước này cần phải thay đổi cho phù hợp hiện tại.
BBC dẫn lời các nhà phân tích kinh tế phương Tây và Trung Quốc cho rằng nền kinh tế cần phải cân bằng lại, nâng cao tầm ảnh hưởng của người tiêu dùng thay vì đầu tư như bây giờ. Những công ty nhà nước đang có ưu thế trong nhiều lĩnh vực phải mở cửa cạnh tranh.
Huo Deming, một nhà kinh tế của Đại học Bắc Kinh cho biết việc chính phủ 'bỏ rơi' các công ty nhà nước là không thể tưởng tượng được.
Theo ông Huo, nếu như chính sách mở cửa cho các công ty nhà nước cạnh tranh với các doanh nghiệp đến từ Mỹ hoặc một số quốc gia khác thì rõ ràng các nhà lãnh đạo sẽ quan tâm hơn nữa đến các doanh nhiệp nhà nước.
Ngoài ra, khi nhận chức Thủ tướng, ông Lý Khắc Cường cũng phải đối mặt với những kì vọng từ phía người dân.
 
bây giờ, tỉ lệ người tốt nghiệp đại học, sử dụng internet hay có điện thoại thông minh ở Trung Quốc rất cao. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là liệu họ có cảm thấy hạnh phúc và ấm no hơn trước đây.
Một số người dân Trung Quốc cho rằng sống không thoải mái hơn so với những năm 1990


Theo phân tích của chuyên gia kinh tế Richard Easterlin, đến từ Đại học Nam California, bây giờ, đa số người dân không hài lòng về mức sống của mình so với những năm 1990.
duyên cớ của hiện tượng này được Richard Easterlin giải thích rằng, không phải cuộc sống người dân không được cải thiện mà do tâm lý so sánh với người khác trong giai đoạn bây giờ đã khiến cho họ không thể hài lòng với những gì mình đang có.
Theo BBC, ông Lý Khắc Cường sẽ phải đối mặt nhiều thách thức lớn, trong đó chính yếu là vấn đề kinh tế và nhiều người dân đang ngó ông có thể đưa ra được những chính sách sáng suốt, đem lại nhiều biến chuyển tích cực cho đất nước.
Tùng Đinh

Các bài liên quan:

chuyen pha do cong trinh

thu mua phe lieu

Tin xã hội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét