Thứ Sáu, 22 tháng 3, 2013

Tàu ngư chính lớn nhất xâm phạm Trường Sa

Tàu ngư chính lớn nhất của Trung Quốc vừa bắt đầu cái gọi là “tuần tra chấp pháp” tại quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.

Tân Hoa xã đưa tin ngày 22.3, tàu Ngư chính 312, chiếc lớn nhất trong đội tàu này của Trung Quốc, đã bắt đầu chuyến đi đầu tiên xuống Trường Sa nhằm bảo vệ cái gọi là chủ quyền của Trung Quốc tại đây. Tàu Ngư chính 312 có độ choán nước 4.950 tấn và tốc độ lên đến 14 hải lý. Trước đó, 2 tàu ngư chính 310 và 301 đã đến khu vực này vào ngày 10.3, chính thức khởi động cái gọi là chương trình “tuần tra bảo vệ ngư dân Trung Quốc” hoạt động trái phép ở vùng biển Trường Sa trong năm 2013. Giới chức Trung Quốc trước đó ngang nhiên tuyên bố theo chương trình nói trên, sẽ có 21 tàu ngư chính với tổng cộng 3.000 nhân viên “làm nhiệm vụ” tại khu vực Trường Sa trong năm nay.


Tàu Ngư chính 312 đang đến tuần tra phi pháp ở Trường Sa - Ảnh: CRI

Giới quan sát cho rằng việc đưa thêm tàu ngư chính xuống biển Đông một phần nhằm dọn đường cho tàu cá của nước này đến khai thác trái phép nguồn tài nguyên tại Trường Sa. Theo Tân Văn xã, vào đầu tháng tới, 2 tàu cá hiện đại của Trung Quốc là Quỳnh Quỳnh Hải 02378 và Quỳnh Quỳnh Hải 02278 sẽ đến hoạt động ở đây. Mỗi tàu có khả năng chứa đến 200 tấn hải sản và hoạt động liên tục 10 ngày - đêm.

Những động thái nói trên của Trung Quốc rõ ràng xâm phạm chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Trong các ngày 19 và 20.3, Ủy ban Biên giới quốc gia Việt Nam và Hội Nghề cá Việt Nam đã phản đối mạnh mẽ các hành vi của Trung Quốc xâm phạm chủ quyền, và ngăn cản hoạt động sản xuất hợp pháp của ngư dân Việt Nam tại Hoàng Sa và Trường Sa. Đại diện Ủy ban Biên giới quốc gia Việt Nam nêu rõ: “Việt Nam có đầy đủ chứng cứ pháp lý và lịch sử khẳng định chủ quyền của mình đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa”.

Cũng trong ngày 22.3, báo Philippine Daily Inquirer đưa tin hải quân Philippines sẽ tuần tra ở biển Đông để theo dõi xem đội tàu chiến Trung Quốc có tiến hành tập trận trong vùng biển mà Manila tuyên bố chủ quyền hay không. Theo Tân Hoa xã, đội tàu 4 chiếc, bao gồm tàu tấn công đổ bộ hiện đại Tỉnh Cương Sơn của Hạm đội Nam Hải (Trung Quốc) đang tiến hành diễn tập tại khu vực chưa công bố rõ trên biển Đông. Cùng ngày, báo The Philippine Star đưa tin Mỹ kêu gọi Trung Quốc và các bên tuyên bố chủ quyền tại biển Đông “hành động có trách nhiệm” nhằm soạn ra một bộ quy tắc ứng xử để giải quyết tranh chấp một cách hòa bình.

Trùng Quang

Các bài liên quan:

thu mua phe lieu

Tin xã hội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét