Thứ Bảy, 16 tháng 3, 2013

Điểm nhấn của “Tháng hành động”

 Có mặt rất sớm trong buổi hiến máu tình nguyện của Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội, Thiếu tá Phạm Viết Thịnh, Trợ lý Thanh niên Cơ quan Tổng cục Chính trị rất tâm huyết khi chia sẻ với chúng tôi: “Phong trào hiến máu tình nguyện với chủ đề “Chủ nhật hồng” là điểm nhấn của chuỗi hoạt động hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2013 của tuổi trẻ Cơ quan Tổng cục Chính trị. Đây là một trong những hoạt động thể hiện rõ nét hiệu quả công tác giáo dục của đoàn cùng tính xung kích, tinh thần thiện nguyện và tấm lòng tương thân tương ái của cán bộ, đoàn viên thanh niên toàn Cơ quan Tổng cục”.

 

Quả đúng như vậy. Chúng tôi đã kiểm chứng lời anh Thịnh nói tại ngày “Chủ nhật hồng” của các cán bộ, đoàn viên thanh niên Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội. Gần 400 cán bộ, đoàn viên thanh niên tình nguyện đăng ký hiến máu. Điều khiến chúng tôi xúc động hơn cả là có học viên hiến máu lần thứ 8, có bạn tìm mọi cách để được hiến máu vì chưa đạt tiêu chuẩn, có đồng chí cán bộ đã 57 tuổi nhưng vẫn nêu gương tự nguyện đăng ký tham gia hiến máu… Điều đó không chỉ thể hiện tinh thần xung kích vì cộng đồng của các bạn trẻ, mà còn là minh chứng sống động cho hiệu quả trong công tác tuyên truyền, giáo dục của tổ chức đoàn và sự quan tâm, gương mẫu của lãnh đạo, chỉ huy đơn vị.

Thượng sĩ Võ Trí Phục (Học viên năm thứ 3 Khoa Quân nhạc, Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội) - người từng 7 lần hiến máu tình nguyện, tiếp tục hưởng ứng phong trào “Chủ nhật hồng” trong Tháng Thanh niên năm 2013.

Để phong trào thanh niên thực sự chất lượng và có chiều sâu, điều quan trọng là làm thế nào để mỗi bạn trẻ nhận thức được ý nghĩa, vai trò của các hoạt động và tình nguyện tham gia một cách tích cực, tâm huyết. Tôi càng hiểu hơn những lời bộc bạch đó của Thiếu tá Phạm Viết Thịnh khi trò chuyện với bạn Trần Lê Anh Tình, học viên năm thứ 2 Khoa Sư phạm. Tình kể: “Lần bị tai nạn gần đây, nếu không được cấp cứu kịp thời từ chính những giọt máu tình nguyện của các bạn trẻ hiến tặng, có lẽ, tôi khó có thể ngồi đây để noi gương các bạn, tiếp tục hiến máu cứu chữa bệnh nhân. Khi vào Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội, được các đồng chí cán bộ đoàn tuyên truyền bằng nhiều hình thức, nhất là hình ảnh trực quan về các bệnh nhân được cứu sống bằng những giọt máu hiến tặng, tôi càng nhận thức rõ hơn việc cần thiết và ý nghĩa thiết thực của phong trào hiến máu”. Không chỉ vậy, Tình còn trở thành một tuyên truyền viên đắc lực của chi đoàn trong việc vận động hiến máu tình nguyện.

Cùng chung nhận thức với Tình, Thượng sĩ Võ Trí Phục (Học viên năm thứ 3 Khoa Quân nhạc) - người đã 8 lần hiến máu bộc bạch với chúng tôi: “Tôi cho rằng, công tác tuyên truyền, giáo dục của đoàn và sự quan tâm gương mẫu của cấp trên có vai trò quyết định trong tổ chức thực hiện mọi phong trào thanh niên. Chính qua những lần được tuyên truyền, giáo dục, tôi như thấm nhuần hơn về tinh thần tương thân tương ái, việc phát huy phẩm chất cao đẹp của Bộ đội Cụ Hồ nên rất mong muốn được sẻ chia, giúp đỡ những người kém may mắn. Tôi vẫn tự nhủ rằng, 8 lần hiến máu chưa phải là con số cuối cùng”.

Quả thực, nhờ làm tốt công tác giáo dục, tuyên truyền mà phong trào hiến máu tình nguyện của Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội phát triển sâu rộng, thu hút đông đảo bạn trẻ tham gia. Việc làm đó không chỉ là hoạt động tình nguyện mà còn trở thành niềm mong mỏi, khao khát được hiến dâng sức mình vào công tác an sinh xã hội. Và dẫn chứng cụ thể là những học viên như Trương Thị Khánh Linh (học viên năm thứ 3 Khoa Nghệ thuật dân tộc) đã “lách luật” để được hiến máu. Nặng 38kg, biết mình không đủ cân nặng nên Linh đã tìm cách “trốn” cân đo mà chỉ làm các xét nghiệm khác để đủ tiêu chuẩn hiến máu. Linh tâm sự với chúng tôi: “May quá, nếu bị phát hiện không đủ cân nặng thì tôi đã không được hiến máu. Tôi biết sức khỏe mình rất tốt và có thể hiến máu được. Các bạn thấy đấy, hiến máu xong, tôi vẫn khỏe mạnh như thường”. Những lời tâm sự hết sức hồn nhiên của Linh cứ hằn mãi trong tâm trí chúng tôi.

Với chủ đề “Tháng ba - Tháng xung kích”, Cục Chính trị đã tổ chức quán triệt, triển khai kế hoạch tổ chức Tháng Thanh niên với nhiều nội dung, hình thức hoạt động phong phú. Với đặc thù là cơ quan cấp chiến lược, lực lượng đoàn viên thanh niên ít, phân tán, Cục Chính trị đã chỉ đạo chia thành các cụm hoạt động, giao cho một số tổ chức đoàn xây dựng kế hoạch và phối hợp tổ chức thực hiện phù hợp với từng địa bàn, tình hình thực tiễn đơn vị. Bởi vậy, ngay trong tuần đầu triển khai thực hiện Tháng Thanh niên, các tổ chức đoàn trong Cơ quan Tổng cục Chính trị đã đẩy mạnh, thực hiện tốt hơn các phong trào như: “3 nhất, 5 không”, ủng hộ “Ngôi nhà 100 đồng”, “Chi đoàn không khói thuốc”, đảm nhận thực hiện các công trình thanh niên, giúp đỡ các đối tượng chính sách và gia đình có hoàn cảnh khó khăn, xây dựng cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp…

Bài và ảnh: ĐÀO HỒNG

Các bài liên quan:

chuyên phá dỡ công trình

Tin xã hội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét