Thứ Năm, 27 tháng 12, 2012

Năm 2012: Hơn 7.400 tỷ đồng ủng hộ người nghèo cả nước

Hơn 7.400 tỷ đồng thực hiện cho Quỹ "Vì người nghèo” và chương trình an sinh xã hội của cả nước - là con số ấn tượng được công bố tại Hội nghị tổng kết CVĐ "Ngày vì người nghèo” năm 2012, ngày 27-12. Tham dự Hội nghị có Chủ tịch UBTƯMTTQ Việt Nam Huỳnh Đảm, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký UBTƯMTTQ Việt Nam Vũ Trọng Kim, cùng đại diện các bộ, ban ngành, các tổ chức thành viên, các doanh nghiệp, tập đoàn, tổng công ty.

 
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Huỳnh Đảm
tặng quà cho hộ gia đình chính sách ở tỉnh Bắc Ninh
Ảnh:Hoàng Long

12 năm nỗ lực vì người nghèo

Báo cáo kết quả CVĐ "Ngày vì người nghèo” năm 2012, Phó Chủ tịch UBTƯMTTQ Việt Nam Hà Thị Liên cho biết, cả nước đã thực hiện được hơn 7.471 tỷ đồng (trong đó, thực hiện Quỹ "Vì người nghèo” đạt hơn 1.489 tỷ đồng, chương trình an sinh xã hội đạt hơn 5.981 tỷ đồng).

Trong dịp Tết Nguyên Đán cả nước đã có 2.404.817 suất quà với tổng số tiền hơn 1.003 tỷ đồng. Cùng với việc vận động chăm lo Tết cho người nghèo, UBMTTQ các cấp, các tổ chức thành viên đã phối hợp với chính quyền chuyển quà của Chính phủ với tổng số tiền 391 tỷ đồng đến cho hơn 1,8 triệu người có công, cấp hỗ trợ 22.806 tấn gạo cho hơn 1,5 triệu người khó khăn, thiếu lương thực trong dịp Tết…Trong năm 2012, Ban Thường trực UBTƯMTTQ Việt Nam đã xem xét và trao bằng ghi công cho 49 xã, phường, thị trấn, 4 huyện của 9 tỉnh, thành phố đã hoàn thành xây dựng nhà Đại đoàn kết, xóa xong nhà tạm, nhà ở dột nát cho hộ nghèo.

Theo đó, lũy kế kết quả 12 năm Quỹ "Vì người nghèo” 4 cấp trong cả nước đã vận động được hơn 8.558 tỷ đồng. Cùng với việc tham gia ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo”, MTTQ và Ban vận động các cấp còn vận động sự giúp đỡ bằng ngày công lao động, hiện vật và sự đóng góp khác cho người nghèo với trị giá hàng nghìn tỷ đồng, xây dựng và sửa chữa 1.313.255 căn nhà Đại đoàn kết…

Phó Chủ tịch Hà Thị Liên cũng cho biết, để đảm bảo việc quản lý, thu, chi và sử dụng Quỹ đúng đối tượng và khắc phục kịp thời những sai sót, Ban Thường trực UBTƯMTTQ Việt Nam đã tổ chức 7 đoàn kiểm tra đến làm việc tại 12 tỉnh, thành phố. Qua kiểm tra của các Đoàn công tác Trung ương tại các tỉnh, thành phố và các tỉnh, thành phố tự kiểm tra chưa phát hiện thấy những tiêu cực trong quản lý, phân bổ và sử dụng Quỹ "Vì người nghèo”. Việc phân bổ và sử dụng Quỹ theo đúng quy chế, đúng mục đích, đúng đối tượng.


Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh phát biểu tại hội nghị
Ảnh:Tuấn Hải
Cuộc vận động đi vào tiềm thức

Theo Ban Thường trực UBTƯMTTQ Việt Nam, trong năm 2013, Ban Thường trực UBMTTQ và Ban vận động "Ngày vì người nghèo” các cấp tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng một cách thường xuyên và đi vào chiều sâu về kết quả thực hiện CVĐ, Tháng cao điểm Vì người nghèo năm 2013 để tạo nguồn lực chăm lo giúp đỡ người nghèo. Cùng với đó, UBMTTQ các cấp phối hợp chặt chẽ với chính quyền, các ngành chức năng tham mưu với cấp ủy có những chủ trương chỉ đạo sát hợp, nhằm tăng cường vận động ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo” và vận động nguồn lực thực hiện chương trình an sinh xã hội...

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh đánh giá cao và chúc mừng các kết quả đạt được của CVĐ "Ngày vì người nghèo” năm 2012. Cùng với sự đầu tư của Nhà nước, bằng sự nỗ lực của các hệ thống chính trị, vai trò tập hợp đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau của MTTQ các đoàn thể, sự vươn lên của chính người nghèo, sự nghiệp xóa đói giảm nghèo ở nước ta đã có bước phát triển thành công.

Phó Thủ tướng khẳng định, CVĐ "Ngày vì người nghèo” đã dần đi vào tiềm thức của mọi công dân và trở thành CVĐ mang tính toàn dân, toàn diện, toàn quốc, đã khơi dậy tình cảm sâu sắc và trách nhiệm cao cả của mọi người dân Việt Nam. Đó là kết quả to lớn nhất mà CVĐ thu được.

"Giảm nghèo, chăm lo cho người nghèo là một trong những chủ trương lớn luôn được Đảng, Nhà nước ta quan tâm, lãnh đạo chỉ đạo; là vấn đề lớn quan trọng đảm bảo giữ vững ổn định chính trị, xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh. Năm 2012, mặc dù khó khăn nhưng Đảng, Nhà nước đã bố trí kinh phí thực hiện các chính sách an sinh xã hội trên 321.900 tỷ đồng bằng 35,8% ngân sách, qua đó tạo việc làm cho khoảng 1,52 triệu người; tỷ lệ hộ nghèo cả nước còn khoảng 10%”, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho biết.

Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đề nghị các Bộ, ngành, UBND các cấp chủ động phối hợp với MTTQ tích cực hơn nữa trong việc cụ thể hóa, tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về xóa đói giảm nghèo, chăm lo cho người nghèo thực sự đi vào cuộc sống và đạt được những hiệu quả thiết thực. "Tôi tin tưởng rằng, CVĐ "Ngày vì người nghèo” do UBTƯMTTQ Việt Nam phát động sẽ ngày càng lan tỏa trong toàn quốc và đạt kết quả to lớn”, Phó Thủ tướng khẳng định.
Anh Vũ

Chủ tịch UBTƯMTTQ Việt Nam Huỳnh Đảm:
Xác định rõ địa chỉ để giúp giảm nghèo bền vững

Trong bối cảnh năm 2012 với vô vàn khó khăn, thách thức, các tổ chức, cá nhân đã hoàn thành những đăng ký trong đêm "Nối vòng tay lớn” 2011 đạt 7.400 tỷ đồng, vượt chỉ tiêu đăng ký hơn 800 tỷ đồng. Điều đó thể hiện sức mạnh của cả hệ thống chính trị, của Mặt trận và các tổ chức thành viên trong việc chăm lo cụ thể, thiết thực cho nhân dân, đoàn viên, hội viên, góp phần vào thành tựu chung của đất nước.

Trong thời gian tới, việc thực hiện mục tiêu xóa đói giảm nghèo cần đẩy mạnh nâng cao chất lượng CVĐ "Ngày vì người nghèo” và chương trình an sinh xã hội với phương châm chủ động, sáng tạo, kiên trì dựa vào sức mạnh của cả hệ thống chính trị, của toàn dân. Mặc dù không tổ chức đêm "Nối vòng tay lớn” nhưng phải đẩy mạnh phong trào, không buông lơi để CVĐ trở thành nhiệm vụ thường xuyên của Mặt trận và các tổ chức thành viên, qua đó để CVĐ phát triển ở cả bề rộng, đi vào chiều sâu, xác định rõ địa chỉ để giúp giảm nghèo bền vững.

Ông Đoàn Văn Thái – Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Chữ thập đỏ Việt Nam:
Mặt trận cần giám sát các tổ chức thành viên trong hoạt động nhân đạo

CVĐ "Ngày vì người nghèo” không phải chỉ một năm mới có một Ngày vì người nghèo mà ngày nào cũng phải vì người nghèo, để sự vận động được thường xuyên, liên tục. Hiện Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã phát động phong trào "Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, qua 5 năm đã có hơn 1,9 triệu hồ sơ người nghèo và trợ giúp hơn 1,2 triệu địa chỉ nhân đạo với hơn 334 tỷ đồng. Tôi cho rằng, MTTQ Việt Nam nên chủ trì vận động các tổ chức thành viên tham gia cuộc vận động "Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” do Hội Chữ thập đỏ phát động, để qua đó có thể lôi cuốn nhiều tổ chức, cá nhân tham gia ủng hộ người nghèo. Cùng với đó, Mặt trận cũng nên tăng cường giám sát các tổ chức thành viên trong các hoạt động nhân đạo tránh chồng chéo, để hoạt động này không bị lợi dụng, thất thoát.

Ông Nguyễn Tấn Lộc - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN):
Hơn 200 tỷ đồng cho chương trình an sinh xã hội năm 2013

Năm 2012, EVN đã thực hiện các chương trình an sinh xã hội bằng việc đưa điện về những vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn cho 46 nghìn hộ dân ở các tỉnh Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Trà Vinh, Sóc Trăng, cùng với đó là hỗ trợ cho các hộ dân các thiết bị điện dân dụng. Trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, EVN sẽ đóng điện cho 1.000 hộ dân ở huyện Mường Nhé – tỉnh Điện Biên.

Trong năm 2013, EVN đăng ký ủng hộ 200 tỷ đồng cho an sinh xã hội, tập trung cấp điện cho các tỉnh Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Bắc Kạn, Hà Giang, cùng với đó tiếp tục tham gia hỗ trợ 10 tỷ đồng cho 3 huyện nghèo là Phong Thổ, Than Uyên, Tân Uyên của tỉnh Lai Châu theo Nghị quyết 30a của Chính phủ.

Nguồn: daidoanket.vn

Các bài liên quan:

dịch vụ làm sạch hàng ngày

ve sinh cong nghiep

vệ sinh công nghiệp

http://vesinhsach.net/112/257/Dich-vu-ve-sinh-van-phong/Dich-vu-ve-sinh-van-phong.htm

phu bong san go danh bong san go

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét