Thứ Ba, 18 tháng 12, 2012

Bản anh hùng ca vang mãi

(GD&TĐ) - Chiến thắng B52 trên bầu trời thủ đô cách đây vừa tròn 40 năm (12/1972 - 12/2012) đã trở thành trận quyết chiến lịch sử, được mệnh danh là “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”. Cùng với thời gian, Chiến thắng 12 ngày đêm “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” càng thể hiện thêm thể hiện bản lĩnh, trí tuệ, tầm nhìn chiến lược của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, ý chí quật cường của quân và dân ta; là đỉnh cao của chiến tranh nhân dân Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh, là bản anh hùng ca vang mãi cùng năm tháng của Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung…

(ảnh MH: Internet)
Tròn 40 năm nước, vào đêm 18/12/1972, Không quân Mỹ đã mở màn chiến dịch Linebacker II, sử dụng pháo đài bay chiến lược B52 tấn công miền Bắc Việt Nam, trong đó, Thủ đô Hà Nội là trọng tâm đánh phá. Trong suốt 12 ngày đêm cuối tháng Chạp năm 1972, Không quân Mỹ đã sử dụng tới hàng chục ngàn tấn bom rải thảm nhằm “đưa Hà Nội trở về thời kỳ đồ đá”. Đây là chiến dịch ném bom dữ dội nhất trong chiến tranh Việt Nam và là một trong những cuộc tập kích đường không có cường độ cao nhất trong lịch sử các cuộc chiến tranh trên thế giới. Thế nhưng, bằng tinh thần mưu trí, dũng cảm tuyệt vời, quân và dân ta đã làm nên kỳ tích đánh bại cuộc tập kích chiến lược, bắn rơi nhiều máy bay hiện đại, trong đó có trên 30 máy bay B52; bảo vệ bình yên bầu trời Hà Nội, giáng cho Mỹ một đòn chí mạng, buộc chúng phải ký Hiệp định Pari, rút hết quân viễn chinh về nước, làm thay đổi cục diện chiến tranh có lợi cho cuộc kháng chiến của ta.
Sinh ra và lớn lên trong hòa bình, với những điều kiện vật chất đầy đủ, phần lớn giới trẻ bây giờ không hiểu nổi khó khăn gian khổ mà cha ông đã trải qua trong chiến tranh; càng không hình dung Thủ đô Hà Nội đang phát triển như vũ bão hiện nay, được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa LHQ (UNESCO) công nhận là “Thành phố vì hòa bình” (năm 1999) từng có lúc đứng trước nguy cơ bị “xóa sổ”. Mà đâu chỉ riêng gì Thủ đô Hà nội. Với âm mưu đen tối của mình khi tiến hành cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam, đế quốc Mỹ đã huy động sức mạnh quân sự trong nước và đồng minh, liên tiếp triển khai các chiến lược chiến tranh, từ chiến tranh đặc biệt, chiến tranh cục bộ đến Việt Nam hóa chiến tranh, sử dụng tất cả những vũ khí hiện đại nhất (trừ vũ khí nguyên tử) để quyết đưa Việt Nam trở lại “thời kỳ đồ đá”. Rốt cuộc, chúng không khuất phục được quân và dân ta. Với bản chất ngoan cố, hiếu chiến, Mỹ quyết định sử dụng con bài chiến lược cuối cùng: mở cuộc tập kích quy mô lớn vào Hà Nội bằng máy bay B52 – là phương tiện chiến tranh hiện đại nhất lúc bấy giờ, được coi là “siêu pháo đài bay”, có uy lực tàn phá và sát thương rất lớn, trong khi các loại vũ khí phòng không có trong trang bị của ta còn nhiều hạn chế. Mỹ hy vọng đòn đánh này sẽ làm cho “xương sống của Hà Nội mềm đi”, cả dân tộc Việt Nam sẽ phải buông vũ khí để ký kết đàm phán với những điều khoản bất lợi. Tuy nhiên, diễn biến thực tế đã chứng minh mọi mưu tính của Mỹ đã sai lầm. Gần 100% số B52 ở Đông Nam Á, 50% số B52 của quân đội Mỹ được huy động cho cuộc tập kích chiến lược này đã nhanh chóng chuốc lấy thảm bại trước sức mạnh tổng hợp của chiến tranh nhân dân thời đại Hồ Chí Minh. Một cuộc đấu trí, đấu lực đỉnh cao trên mọi phương diện, một cuộc chiến tranh được toàn dân đồng lòng, chung sức chuẩn bị và chiến đấu, thế trận phòng không “thiên la địa võng” được thiết lập, với lực lượng phòng không ba thứ quân được bố trí đan xen để phối hợp, hỗ trợ nhau, tạo nên lưới lửa nhiều tầng, nhiều lớp chặn đánh “lũ cướp trời”.
Trong khói lửa khốc liệt của chiến tranh, nhiều ca khúc trữ tình vẫn ra đời, nhiều khúc dân ca vẫn âm vang trên các trận địa pháo sau mỗi trận đánh… thực sự là cốt cách văn hóa đặc sắc của dân tộc Việt Nam. Không phải ngẫu nhiên mà Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mc.Namara phải thừa nhận: Mỹ thất bại trong cuộc chiến tranh Việt Nam là do không hiểu con người, truyền thống và văn hóa Việt Nam.
Không còn nghi ngờ gì nữa, Chiến thắng Điện Biên Phủ trên không là chiến công huyền thoại, đã thực sự đi vào huyền thoại và là một trong những bản anh hùng ca của lịch sử dựng nước và giữ nước của con cháu Lạc Hồng. “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” giành được thắng lợi huy hoàng từ thử thách máu lửa chiến tranh trên nền tảng của chiến tranh nhân dân và nghệ thuật quân sự cách mạng Việt Nam, được phát huy và kế thừa từ truyền thống đấu tranh dựng nước và giữ nước hàng ngàn năm của dân tộc
Tháng năm qua đi, những dấu tích một thời bom đạn cày xới mảnh đất thân yêu này có thể bị phai mờ theo quy luật của thời gian, nhưng tầm vóc và ý nghĩa của “Chiến thắng Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” vẫn mãi âm vang trong tâm trí của mỗi con người Việt Nam nói riêng và nhân loại tiến bộ nói chung. Đặc biệt, những bài học kinh nghiệm được rút ra từ đây vẫn nguyên vẹn giá trị để nghiên cứu, vận dụng cho sự nghiệp xây dựng lực lượng và thế trận chiến tranh nhân dân, quốc phòng toàn dân bảo vệ Tổ quốc hôm nay.
Nhất Nguyên

Nguồn: giaoducthoidai.vn
dịch vụ vệ sinh công nghiệp
dịch vụ vệ sinh công nghiệp
dịch vụ vệ sinh công nghiệp
dịch vụ vệ sinh công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét