Thứ Năm, 13 tháng 12, 2012

Những cựu học sinh xả thân vì đất nước

(Báo Công an TPHCM tặng 50 triệu đồng cho Ban liên lạc cựu chiến binh Tiểu đoàn Ba Đình



Nghe tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, những học sinh cấp 3 của huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa lên đường vào Nam đánh giặc. Họ chiến đấu anh dũng và nhiều người đã nằm lại chiến trường Trị Thiên - Huế. Thời bình, những cựu chiến binh, chính quyền và nhân dân hai địa phương đã có nhiều hoạt động tri ân và hỗ trợ thân nhân liệt sĩ.

BIA TƯỞNG NIỆM ANH HÙNG LIỆT SĨ
Tiểu đoàn Ba Đình gồm hơn 400 người của huyện Nga Sơn vừa tốt nghiệp cấp 3, đã xếp bút nghiên lên đường vào Nam chống giặc. Trong những trận đánh trực tiếp với giặc, các anh đã anh dũng hy sinh trên mảnh đất Hương Chữ; hiện được an táng ở Nghĩa trang Km23 (huyện Phong Điền, Thừa Thiên - Huế). Tấm bia tưởng niệm nằm ở giữa thôn Quê Chữ (phường Hương Chữ, thị xã Hương Trà, Thừa Thiên - Huế), nơi Tiểu đoàn 8 (tiền thân là Tiểu đoàn Ba Đình huyện Nga Sơn) có một trận đánh ác liệt với địch ngày 5-2-1968. Hơn 100 cán bộ, chiến sĩ trong đó có 46 người con của Nga Sơn đã ngã xuống.

Năm 2007, được sự hỗ trợ của Đảng ủy, UBND huyện Nga Sơn, Ban liên lạc Tiểu đoàn Ba Đình cùng huyện Hương Trà đã xây Nhà bia tưởng niệm liệt sĩ tại xã Hương Chữ. Ông Đặng Văn Cương, nguyên Bí thư Huyện ủy Nga Sơn, cựu chiến binh Tiểu đoàn Ba Đình kể: “Việc xây dựng nhà bia được Đảng ủy, chính quyền và nhân dân hai huyện rất đồng tình, ủng hộ. Sau đó, những cựu chiến binh rất muốn vào Huế để thăm lại chiến trường nhưng điều kiện khó khăn. Biết được tâm nguyện này, đầu năm 2012, đoàn từ thiện do đại tá Đặng Xuân Dũng, Tổng biên tập Báo Công an TPHCM, đã trao 50 triệu đồng cho Ban liên lạc Tiểu đoàn Ba Đình. Chúng tôi vui mừng và biết ơn sự quan tâm, hỗ trợ của quý báo, của bạn đọc và các nhà hảo tâm đã giúp anh em hoàn thành ý nguyện, bày tỏ sự tri ân đến các đồng đội”.
 


Nhà bia tưởng niệm anh hùng liệt sĩ Tiểu đoàn Ba Đình

Không chỉ tri ân đồng đội, cựu chiến binh Tiểu đoàn Ba Đình còn có nhiều hoạt động thiết thực như hỗ trợ những cựu chiến binh, thân nhân, gia đình liệt sĩ gặp khó khăn, xây nhà tình nghĩa. Ngày 5-4-2012, UBND huyện Nga Sơn cùng Ban liên lạc Tiểu đoàn Ba Đình và UBND phường Hương Chữ xây dựng nhà tình nghĩa cho bà Lê Thị Hiền (70 tuổi, trú cụm 3 thôn La Chữ, phường Hương Chữ) là vợ liệt sĩ Vương Ao và là con dâu của mẹ liệt sĩ Võ Thị Điểu (có ba con là liệt sĩ). Căn nhà trị giá hơn 120 triệu đồng, trong đó UBND huyện Nga Sơn hỗ trợ 70 triệu đồng, số còn lại do chính quyền địa phương và gia đình đóng góp.

NHỮNG CỰU BINH TẬN TỤY VỚI ĐỒNG ĐỘI
Giữa buổi trưa, ông Mai Xuân Lụa (thương binh hạng 3/4) đang dọn dẹp và dâng hương cho những đồng đội. Đầu xuân năm 1968, ông làm du kích xã, được phân công đưa đón và dẫn đường Tiểu đoàn Ba Đình. Ông Lụa nhớ lại: “Họ còn trẻ lắm, hầu hết vừa tốt nghiệp cấp 3 đang hừng hực khí thế. Kinh nghiệm chiến trường họ chưa có nhiều nhưng sự mưu trí, dũng cảm thì rất cao. Trong những trận đánh, các chiến sĩ đã xung phong lên đầu và chấp nhận hy sinh để bảo vệ dân làng, bảo vệ chiến tuyến, ngăn chặn sự tấn công của địch”.

Ông Lụa bảo, nhiều chiến sĩ hy sinh đã được yên nghỉ, nhưng vẫn còn những người chưa thể tìm được hài cốt. Hơn 30 năm qua, ông không chỉ tận tụy trong công việc mà còn tích cực với các hoạt động xã hội. Thời gian rảnh rỗi, ông dành công sức đi tìm hài cốt liệt sĩ, an táng, giúp đỡ thân nhân đưa liệt sĩ về quê với hàng trăm trường hợp. Ông Lụa nói: “Cùng đánh giặc, biết bao đồng đội đã hy sinh, còn tôi sống sót. Tôi phải biết ơn họ. Hơn nữa trách nhiệm, lương tâm của một người lính và những mong mỏi của các thân nhân liệt sĩ đã khiến tôi phải làm điều gì đó, ít ra không để các đồng đội lạnh lẽo, không nơi an nghỉ”...

Ông Cương cho biết: “Tiểu đoàn Ba Đình hiện khoảng 80 người còn sống, chủ yếu ở Nga Sơn và đa số đều có hoàn cảnh éo le; trong đó có 41 đồng chí là thương binh, nhiều người có con, cháu là nạn nhân chất độc da cam. Nhiều người rất muốn trở lại thăm chiến trường xưa, tìm kiếm hài cốt đồng đội và tu bổ, nâng cấp nhà bia; gặp lại người dân địa phương đã từng che chở, giúp đỡ, nhưng điều kiện khó khăn nên khó thực hiện. Về lâu dài, chúng tôi mong có người chăm sóc nhà bia và có chế độ hỗ trợ cho họ”.


Nguồn: www.congan.com.vn

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét