Thứ Tư, 12 tháng 12, 2012

Cân bằng thương mại Việt Nam - Hàn Quốc

(Chinhphu.vn) - Chiều 12/12, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã tiếp ông Choi Kyonglim, Thứ trưởng Ngoại giao và Thương mại Hàn Quốc.

Cân bằng thương mại Việt Nam Hàn Quốc, Can bang thuong mai Viet Nam Han Quoc

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh và Thứ trưởng Ngoại giao và Thương mại Hàn Quốc Choi Kyonglim. - Ảnh: VGP/Xuân Tuyến

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đánh giá cao chuyến thăm và những kết quả đạt được của cuộc hội thảo "Đàm phán Hiệp định thương mại tự do (FTA) Việt Nam-Hàn Quốc" giữa đoàn Bộ Ngoại giao và Thương mại Hàn Quốc và Bộ Công Thương Việt Nam vừa diễn ra tại Hà Nội.
Phó Thủ tướng bày tỏ vui mừng vì mối quan hệ đối tác hợp tác chiến lược giữa Hàn Quốc và Việt Nam đang phát triển ngày càng sâu, rộng, đồng thời tin tưởng hai nước sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ tốt đẹp hơn nữa trong những năm tiếp theo.
Trong 20 năm kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Hàn Quốc (12/1992-12/2012), tổng kim ngạch thương mại đã tăng 40 lần, dự kiến đạt 20 tỷ USD trước năm 2015, 30 tỷ USD vài năm sau đó.
Để đạt được mục tiêu trên, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho rằng hai bên cần tích cực, hợp tác chặt chẽ hơn nữa, dựa trên những cơ chế thuận lợi để thúc đẩy thương mại, đầu tư, trong đó có Hiệp định Thương mại Tự do (FTA).
Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh khẳng định Chính phủ Việt Nam rất coi trong hiệp định này, mong muốn hai bên sớm kết thúc đàm phán. Phó Thủ tướng đề nghị, trong quá trình đàm phán, Hàn Quốc cần lưu ý việc Việt Nam vẫn còn ở trình độ phát triển thấp hơn, từ đó có những giải pháp phù hợp để đảm bảo cân bằng lợi ích giữa các bên; Hàn Quốc hỗ trợ kỹ thuật cho Việt Nam để việc thực hiện FTA sau đàm phán được thuận lợi.

Ông Choi Kyonglim cho biết sắp tới Hàn Quốc sẽ có những chính sách để cân bằng thương mại song phương với Việt Nam. - Ảnh: VGP/Xuân Tuyến

Hiện Việt Nam vẫn nhập siêu khá lớn từ Hàn Quốc, đặc biệt nhập siêu đang có xu hướng tăng nhanh. Phó Thủ tướng Vũ Văn đề nghị Chính phủ Hàn Quốc tạo điều kiện thuận lợi để hàng hóa Việt Nam, trước mắt và đặc biệt là nông sản, trong việc tiếp cận thị trường. Việt Nam cũng sẽ tiếp tục thực hiện các chính sách thu hút đầu tư, tạo điều kiện cho doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư và mở rộng sản xuất tại Việt Nam.
Ông Choi Kyonglim cảm ơn Phó Thủ tướng đã dành thời gian tiếp, đồng thời thống nhất cao với những đề xuất của Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh về đàm phán FTA cũng như để thúc đẩy thương mại hai bên.
Ông Choi Kyonglim nhận định, việc bất cứ nước nào nhập siêu với tỉ trọng lớn đều là không hợp lý trong quan hệ hợp tác, do vậy sắp tới, Hàn Quốc sẽ có những chính sách để cân bằng thương mại song phương, cụ thể như tạo điều kiện cho nông sản và một số hàng hóa khác của Việt Nam vào thị trường Hàn Quốc, đẩy nhanh tiến độ đàm phán FTA…
Xuân Tuyến

Nguồn: baodientu.chinhphu.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét