Thứ Tư, 12 tháng 12, 2012

Tổng kết cuộc thi “Tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào”

(Chinhphu.vn)- Cuộc thi “Tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam- Lào, Lào- Việt Nam” kết thúc ngày 12/12, sau 8 tháng triển khai sâu rộng, tạo ra sức lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội của mỗi nước.

Tổng kết cuộc thi Tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam Lào, Tong ket cuoc thi Tim hieu lich su quan he dac biet Viet Nam - Lao

Ảnh: VGP/Quốc Thanh













Tại Việt Nam, cuộc thi được tổ chức dưới dạng bài viết và trắc nhiệm, đã thu hút sự tham gia của đông đảo nhân dân mọi dân tộc, độ tuổi, ngành nghề. Với hình thức thi trắc nhiệm, mỗi tuần hàng chục triệu lượt người truy cập website của Ban tổ chức, trong đó gần 2 vạn người trực tiếp dự thi.
Ở hình thức thi viết, Ban tổ chức đã nhận được 3,3 triệu bài. Trong đó, nhiều bài viết về những kỷ niệm sâu sắc với liên minh chiến đấu Việt- Lào trong những năm tháng chiến tranh...
Giải nhất của hình thức thi viết đã trao cho hai vợ cồng ông Lê Reo và bà Đỗ Thị Yên ở xã Dân Quyền, huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa), từng là quân tình nguyện và cùng chiến đấu bên nhau ở chiến trường Lào. Ngoài ra, Ban Tổ chức cũng trao 2 giải Nhì, 5 giải Ba và 40 giải Khuyến khích.
Trong buổi họp báo, tổng kết cuộc thi diễn ra chiều ngày 12/12, ông Nguyễn Thế Kỷ, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, cho rằng, quan hệ Việt - Lào là mối quan hệ đặc biệt, hiếm thấy trên thế giới.
Cuộc thi sẽ góp phần khẳng định truyền thống liên minh chiến đấu Việt- Lào trong quá khứ và góp phần vun đắp tình hữu nghị giữa hai quốc gia ngày càng vững chắc.
Cuộc thi cũng là hoạt động trọng tâm trong “Năm Đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào 2012”, kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 35 năm ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và hợp tác giữa hai nước.
“Lịch sử càng lùi xa, càng thấy tình hữu nghị gắn kết Việt - Lào”, ông Nguyễn Thế Kỷ nhấn mạnh. Qua cuộc thi, nhiều hiện vật có giá trị đã được phát hiện và thu thập, góp phần làm phong phú thêm di sản quan hệ Việt- Lào.
Các cá nhân đạt giải Nhất, Nhì, Ba đang được Ban tổ chức tổ chức đi tham quan và giao lưu bên đất bạn Lào. Lễ trao giải cuộc thi sẽ diễn ra tối ngày 12/12 tại tỉnh Savanakhet (Lào), cùng với chương trình giao lưu văn hóa và màn bắn pháo hoa do Bộ Quốc phòng Việt Nam thực hiện, được truyền hình trực tiếp trên Đài Truyền hình Việt Nam.
Cũng trong ngày 12/12, Lễ mít tinh kỷ niệm truyền thống liên minh chiến đấu Việt – Lào và tổng kết cuộc thi đã diễn ra tại bản Đông, huyện Sepôn, tỉnh Savanakhet (Lào). Đồng chí Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư và đồng chí Bunnhang Volachit, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Đảng Nhân dân Cách mạng Lào đồng chủ trì buổi lễ.
Tham dự còn buổi lễ còn có nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu và nhiều đồng chí nguyên là lãnh đạo Đảng và Nhà nước của Việt Nam và Lào.
Lễ mít tinh đã ôn lại truyền thống đoàn kết, tình cảm thắm thiết, thủy chung, trong sáng giữa hai dân tộc Việt Nam và Lào trong đấu tranh giải phóng và xây dựng đất nước.
Ngoài ra, hai bên cũng phối hợp tổ chức một số sự kiện liên quan như khánh thành và bàn giao trường học Đông Sa vẳn do Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam tài trợ, thăm di tích cách mạng và chiến trường xưa, gặp gỡ, trò chuyện với các nhân chứng lịch sử.
Quốc Thanh

Nguồn: baodientu.chinhphu.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét