Chủ Nhật, 23 tháng 12, 2012

Lễ tang cán bộ phải tiết kiệm

Theo quy định mới của Chính phủ về việc tổ chức lễ tang cán bộ, công chức, viên chức, người đến viếng tang không được mang vòng hoa; linh cữu không được để quá 48 giờ... Nhiều ý kiến đề nghị chính các cán bộ phải làm gương trong việc này.

 

Nhiều ý kiến đề nghị cán bộ phải làm gương trong việc tổ chức lễ tang tiết kiệm, chống lãng phí. (Ảnh chỉ mang tính minh họa) Ảnh: HTD

Các “ông lớn” hay phô trương

Thử để ý xem, có phải những đám tang rình rang thường là của những người có quyền, có tiền. Xuất phát từ nhiều lý do - chắc chắn là vì người sống chứ không phải vì người chết - các đám này thường kéo dài cả tuần lễ, đi kèm theo đó là những kiểu cách phô trương, lãng phí, mê tín dị đoan.

Tôi được biết trước khi có nghị định của Chính phủ thì tỉnh Bình Dương đã ban hành quy định các cơ quan, đoàn thể, cán bộ, công chức không mang theo vòng hoa khi đi viếng đám tang để đỡ hao tốn. Đã có nhiều ý kiến khác nhau về việc này bởi lẽ mọi người thường muốn có cái gì đó thể hiện tấm lòng của mình. Tôi nghĩ quy định của Chính phủ sẽ điều chỉnh dần các thói quen của số đông để tới đây các đám tang của những người có quyền, có tiền bớt rườm rà, bớt cách biệt với người khác. Và tất nhiên là các cán bộ, công chức phải thực hiện nghiêm quy định mới để làm gương.

THANH THƯ

Không nên lãng phí

- Ở quê tôi, khi có người mất, người ta hay đi “xin” ngày giờ tốt để an táng nên có nhiều đám kéo dài đến bốn, năm ngày. Rồi nhạc tang lễ và tiếng thầy cúng đọc kinh được mở to hết cỡ gây đinh tai nhức óc cho cả xóm. Nhưng gần đây thì tình hình đã khác trước nhiều: Các đám tang được tổ chức đơn giản, rút ngắn.

Tôi mong là các nơi khác cũng làm được vậy để đỡ tốn kém, lãng phí. Số tiền tiết kiệm được có thể dùng giúp đỡ những gia đình nghèo khó đang phải vật lộn với miếng cơm manh áo hằng ngày.

HUY TÙNG

- Cách đây ba tháng, gần nhà tôi có người mất. Người này từng có thời gian làm việc ở quận nên gia đình làm đám tang trong ba ngày để người thân và bạn bè đến chia buồn. Trong ba ngày này, gia chủ tổ chức hát nhạc sống suốt ngày. Nghĩ gia đình họ có chuyện buồn nên chúng tôi ráng chịu đựng. Nhưng nói thật chúng tôi thấy không hài lòng: Đám tang chứ có phải tiệc cưới đâu mà để nhạc xập xình, làm ảnh hưởng đến sự trang nghiêm, thành kính.

NGUYỄN THUẬN (Quận 5, TP.HCM )

Hỗ trợ hỏa táng

Quy định mới của Chính phủ khuyến khích tổ chức an táng theo các hình thức hỏa táng, điện táng tại quê hương. Tôi được biết hai năm nay UBND TP Hà Nội đã có chính sách hỗ trợ để người dân nơi đây tổ chức hỏa táng. Số lượng các ca hỏa táng ở địa phương này liên tiếp tăng trong các năm qua.

Có lẽ chính quyền các nơi khác cũng nên xem xét cách làm của Hà Nội để người dân có thêm điều kiện thực hiện việc “tang văn minh, tiến bộ”.

tranletung@...

 


Nguồn: phapluattp.vn

Các bài liên quan:

ve sinh cong nghiep

vệ sinh công nghiệp

http://vesinhsach.net/135/251/Lan-son-quet-voi-xu-ly-silicon/Lan-son-quet-voi-xu-ly-silicon.htm

dich vu ve sinh van phong

phủ bóng sàn gỗ đánh bóng sàn gỗ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét