Thứ Sáu, 18 tháng 1, 2013

ASEAN-Nhật Bản kỷ niệm 40 năm quan hệ hữu nghị

Tối 18/1, lễ kỷ niệm 40 năm quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa ASEAN và Nhật Bản đã diễn ra trọng thể tại khách sạn Kempinski ở trung tâm thủ đô Jakarta.


Tham dự lễ kỷ niệm có Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh, Đại sứ Nhật Bản tại ASEAN Ishikane Kimihiru, Đại sứ - Trưởng phái đoàn đại diện các nước ASEAN và các nước đối tác đối thoại tại ASEAN, đông đảo đại diện Đại sứ quán các nước ASEAN và Đoàn Ngoại giao tại Indonesia, phóng viên báo chí, truyền hình và truyền thông Indonesia và quốc tế.
Phát biểu khai mạc lễ kỷ niệm, Tổng thư ký Lê Lương Minh đã điểm lại chặng đường và những kết quả tốt đẹp của mối quan hệ hữu nghị và hợp tác ASEAN-Nhật Bản trong 40 năm qua, bày tỏ niềm vinh dự được khai mạc lễ kỷ niệm đánh dấu cột mốc quan trọng trong quan hệ giữa đôi bên, đánh giá cao mối quan hệ hữu nghị gắn bó và hợp tác chặt chẽ này.
Tổng thư ký Lê Lương Minh khẳng định Nhật Bản là một trong những đối tác đối thoại lâu đời và quan trọng nhất, luôn chia sẻ lợi ích trong mọi tiềm năng và thách thức với ASEAN. Trong những năm qua, Nhật Bản đã luôn song hành, tăng cường mối liên kết, hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư với ASEAN trong tiến trình ASEAN phát triển, hội nhập khu vực hướng tới xây dựng Cộng đồng chung vào năm 2015, chia sẻ mối quan tâm chung với ASEAN trong cuộc chiến chống khủng bố, ứng phó với thảm họa thiên nhiên, đảm bảo an ninh hàng hải, duy trì hòa bình, an ninh, ổn định, phát triển và thịnh vượng trong khu vực.
Tổng thư ký Lê Lương Minh nhấn mạnh: "Tình hữu nghị ASEAN-Nhật Bản đã được tôi luyện qua thời gian, không chỉ thông qua quan hệ đối tác phát triển của khu vực trong các lĩnh vực chính trị, an ninh, kinh tế, văn hóa và xã hội, mà còn thông qua các mối quan hệ giữa chính phủ, nhân dân và khu vực tư nhân, cũng như thông qua các thách thức và khủng hoảng, bao gồm thảm họa thiên nhiên.”
Tổng thư ký Lê Lương Minh nêu rõ trong tương lai, ASEAN hoan nghênh sự tiếp tục gắn kết giữa Nhật Bản và ASEAN, sự gắn kết này sẽ tiếp tục đem lại lợi ích cho kinh tế và mở rộng các mối quan hệ của hai bên.
ASEAN đã trở thành đối tác chiến lược của Nhật Bản khi đạt được tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ và là một thị trường rộng lớn. Năm 2011, Nhật Bản đã vươn lên trở thành đối tác thương mại lớn thứ hai của ASEAN, với tổng kim ngạch thương mại 273,35 tỷ USD.
Mở đầu từ năm 1973 với việc thành lập Diễn đàn về Cao su tổng hợp, mối quan hệ ASEAN-Nhật Bản đã phát triển và được làm sâu sắc thêm với cam kết của Nhật Bản coi ASEAN là đối tác bình đẳng vào năm 1977. Trong những năm qua, mối quan hệ ASEAN-Nhật Bản tiếp tục phát triển trên nhiều lĩnh vực, với biểu tượng của tình hữu nghị là việc thành lập Trung tâm ASEAN-Nhật Bản vào năm 1981, bổ nhiệm Đại sứ Nhật Bản tại ASEAN năm 2010 và thành lập Phái đoàn đại diện thường trực Nhật Bản tại ASEAN năm 2011.
Tổng thư ký Lê Lương Minh chia sẻ rằng Lễ kỷ niệm 40 năm quan hệ hữu nghị và hợp tác ASEAN-Nhật Bản là một thông điệp mạnh mẽ cho ý chí, nguyện vọng của chính phủ và nhân dân ASEAN và Nhật Bản tiếp tục tăng cường, củng cố tình hữu nghị và nâng cao hiệu quả hợp tác giữa đôi bên, vì hòa bình, an ninh, ổn định, phát triển và thịnh vượng chung.
Về phần mình, Đại sứ Ishikane Kimihiru đã thay mặt Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe gửi lời chúc mừng đến toàn thể người dân các nước ASEAN, và chúc cho quan hệ ASEAN-Nhật Bản tiếp tục phát triển bền vững và tốt đẹp.
Đại sứ Ishikane Kimihiru nhấn mạnh Nhật Bản luôn coi trọng ý nghĩa và tầm quan trọng của mối quan hệ ASEAN-Nhật Bản, đánh giá cao vai trò trung tâm của ASEAN trong khu vực và trong cấu trúc Đông Á đang định hình, cũng như vai trò của ASEAN trong đảm bảo hòa bình, an ninh, ổn định trong khu vực.
Đại sứ Kimihiru khẳng định cam kết của Nhật Bản tiếp tục hỗ trợ ASEAN trong tiến trình phát triển kinh tế, hội nhập khu vực và xây dựng Cộng đồng ASEAN vào năm 2015, nhất là thông qua các chương trình kết nối của ASEAN. Nhật Bản và ASEAN cùng chia sẻ nhiều thách thức truyền thống chung, cùng mong muốn duy trì hòa bình, an ninh và ổn định ở Biển Đông và trong khu vực.
ASEAN có vai trò quan trọng và trung tâm trong khu vực, là một nhân tố đảm bảo cho hòa bình và đã trở thành một động lực tăng trưởng cho nền kinh tế thế giới. Mối quan hệ ASEAN-Nhật Bản đã đem lại lợi ích cho cả đôi bên.
Đại sứ Kimihiru cho biết Nhật Bản và ASEAN đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực kỷ niệm 40 năm quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa đôi bên, trong đó có Lễ kỷ niệm quan hệ đối tác đối thoại ASEAN-Nhật Bản ngày 18/1/2013 tại Giacácta và Hội nghị cấp cao kỷ niệm ASEAN-Nhật Bản sẽ diễn ra vào tháng 12/2013 tại Nhật Bản.
Bên lề lễ kỷ niệm, Nhật Bản đã tổ chức triển lãm giới thiệu về nét đẹp văn hóa, nghệ thuật, ẩm thực và công cuộc tái thiết của các tỉnh như Miyagi, Iwate và Fukushima, những khu vực chịu thiệt hại nặng nề trong thảm họa động đất, sóng thần hồi tháng 3/2011./.
(TTXVN)
 

Nguồn: www.vietnamplus.vn

Các bài liên quan:

dich vu lam sach hang ngay

giặt thảm văn phòng

ve sinh cong nghiep

vệ sinh công nghiệp

http://vesinhsach.net/32/211/Phu-bong-danh-bong-san-go/Phu-bong-san-go-danh-bong-san-go.htm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét