Thứ Sáu, 11 tháng 1, 2013

“Thủ lĩnh hiến máu” quyết dành cuộc đời cho tình nguyện

 Có một dòng máu nhiệt huyết, đam mê tình nguyện của tuổi trẻ luôn chảy trong con người Chử Nhất Hợp - thủ lĩnh phong trào hiến máu nhân đạo. Anh là một trong mười gương mặt trẻ thủ đô tiêu biểu năm 2012.

“Duyên nợ với phong trào hiến máu”

Với anh, cơ duyên để gắn kết cuộc đời mình với phong trào tình nguyện hiến máu đó chính là “duyên nợ của đời mình”. Anh chia sẻ: “Phong trào đã cho mình quá nhiều, giúp mình có được như ngày hôm nay. Mình vẫn còn phải cố gắng nhiều để xứng đáng với những gì đã nhận”.

Ngay từ năm thứ nhất, khi bước chân vào cổng trường đại học, anh đã tham gia hoạt động tình nguyện của sinh viên như tham gia vận động hiến máu hay tình nguyện Mùa hè xanh,…

Hơn 4 năm trong quãng đời sinh viên, Chử Nhất Hợp thường xuyên xuất hiện tại các chương trình hiến máu nhân đạo. Tốt nghiệp đại học, anh rất phân vân khi lựa chọn con đường mình sẽ đi tiếp: về quê hương phục vụ theo đúng ngành đã học hay ở lại Hà Nội tiếp tục thực hiện những hoài bão mà mình nuôi dưỡng suốt thời sinh viên.

Anh Chử Nhất Hợp là một trong những thủ lĩnh của phong trào hiến máu tình nguyện.

“Lúc đấy, mình nghĩ rằng, qua phong trào vận động hiến máu, mình đã trưởng thành hơn rất nhiều từ kĩ năng thuyết trình trước đám đông đến vận động, tuyên truyền thay đổi thái độ mọi người về hoạt động nhân đạo hiến máu. Mình nợ phong trào này quá nhiều. Cuối cùng, mình quyết định ở lại, tiếp tục cống hiến, tiếp tục phát triển hơn trên những cái mà mình có được”.

Dẫu biết rằng, công việc này này sẽ gặp nhiều khó khăn, nhưng với anh, đây là cơ hội để khẳng định mình, để có thể cống hiến nhiều hơn cho cộng đồng. Một công việc mà anh cho rằng vừa thú vị, vừa sáng tạo, và quan trọng hơn cả nó đem lại lợi ích cho xã hội. Và bắt đầu từ đây, anh quyết dành toàn bộ thời gian, trí tuệ của mình cho phong trào hiến máu nhân đạo.

Người thủ lĩnh tài ba

Hiện tại, anh Chử Nhất Hợp đang giữ chức vụ Chủ tịch Hội thanh niên vận động hiến máu TP Hà Nội. Với vai trò là người đứng đầu trong việc tổ chức, đào tạo, vận động tham gia hiến máu, anh đã trực tiếp vận động trên 150.000 lượt người tham gia hiến máu, đào tạo trên 250.000 tuyên truyền viên, tình nguyên viện.

Đặc biệt, thông qua ý tưởng, sáng tạo về “Giọt hồng tri ân 2012” của anh, chương trình thu hút được hơn 300 đơn vị tham gia, đạt gần 1.700 đơn vị máu và lập kỷ lục xếp hình lá cờ đỏ có ngôi sao vàng ở giữa với sự tham gia gần 4.000 người. Anh cho biết, để ý tưởng đó được đưa vào thực tế, là cả sự quyết tâm cao độ, là những đêm thức trắng tại bệnh viện của các thành viên trong hội.

“Thực sự, mình bất ngờ về kết quả đạt được trong buổi lễ “Giọt hồng tri ân 2012”. Đó là thành công lớn nhất của mình tính đến thời điểm hiện tại. Sau 19 năm phong trào hiến máu vào giữa tháng 7, đây là lần đạt được kết quả cao nhất”.

Ngoài ra, anh cũng là người tham gia sáng tạo, ý tưởng lễ hội Xuân hồng từ năm 2008 đến nay, tích cực trong các chiến dịch tuyên truyền như “Giọt hồng tri ân”, “Ngày chủ nhật đỏ”.

Để vận động mọi người tham gia tình nguyện, theo anh, chính bản thân mình phải là một người gương mẫu. Anh đã trực tiếp tham gia hiến máu 21 lần. “Chỉ cần nghĩ tới, 21 lần mình hiến máu thì sẽ có 21 người có dòng máu của mình trong người họ. Điều đó khiến cho mình cảm thấy rất hạnh phúc, thiêng liêng”.

Điều khó khăn nhất mà anh gặp phải là việc tuyên truyền để mọi người hiểu ra ý nghĩa của hoạt động nhân đạo hiến máu. Một quá trình khó khăn tác động thay đổi nhận thức của mọi người và biến nhận thức thành hành động nhân đạo vì cộng đồng xã hội.

“Không chỉ là kiến thức mà còn là cả những kinh nghiệm, kĩ năng được rèn giũa sau nhiều thử thách mới có thể gây dựng được niềm tin cho mọi người. Lần đầu tiên, bạn có thể vận động được khoảng 10 người nhưng nếu không thực sự có tâm huyết và kĩ năng thì số lượng người đó sẽ không phải là con số đều đặn, liên tục”.

Chử Nhất Hợp (ngoài cùng bên phải) trong lễ vinh danh 10 gương mặt trẻ thủ đô tiêu biểu năm 2012.

Anh cho biết, hiện tại tình trạng khan hiếm máu luôn thường trực nhất vào mùa hè và sau tết. Công việc luôn bận rộn, dường như trong tâm trí anh không còn khái niệm ngày nghỉ thứ 7, chủ nhật. Tất cả thời gian dành cho phong trào hiến máu, ban ngày bận rộn giải quyết công việc ở viện huyết học, tối lại tham gia đào tạo các bạn tình nguyện viên.

Quyết tâm gắn cuộc đời với “tình nguyện”

Khi nhận được giải thưởng gương mặt trẻ thủ đô, anh chia sẻ rằng: “Biết tin, mình rất vui. Vì đây là lần đầu tiên hoạt động tình nguyện hiến máu nhân đạo được ghi nhận. Đó cũng là sự ghi nhận những cống hiến của tất cả các bạn thanh niên tình nguyện thủ đô. Mình chỉ là người đại diện nhận giải thưởng đó”.

Điều mà anh đang trăn trở nhất là khi đứng trên cương vị người thủ lĩnh là hoạt động của các tình nguyện viên. Theo anh, tình nguyện viên là những người có cống hiến lớn cho các phong trào hiến máu; tuy nhiên, chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho các bạn phát triển còn chưa được thỏa đáng.

Hiện tại, anh đang xây dựng đề án “Trung tâm hỗ trợ và phát triển tình nguyện viên” với mong muốn vừa tạo cơ hội cho các bạn trẻ được rèn luyện mình qua thử thách, vừa tạo môi trường giúp các bạn có thể sáng tạo, cống hiến hết mình. Ngoài ra, vấn đề đào tạo một cách có bài bản giúp các bạn tình nguyện viên hoạt động hiệu quả hơn trong công tác tuyên truyền.

Anh cho rằng, mình chỉ có thể hiến máu một năm được 2-3 lần, nhưng nếu vận động, tuyên truyền tốt thì có thể nhân lên số lần đó một cách rất nhanh chóng.

Quyết tâm gắn bó cuộc đời với “tình nguyện”, anh Chử Nhất Hợp luôn khát khao được làm nhiều hơn nữa để có thể giúp đỡ cho cộng đồng nhất là những bệnh nhân đang trong ranh giới giữa sự sống và cái chết, đang cần những giọt máu tình nguyện.

Trong người anh là cả dòng chảy nhiệt huyết đam mê của tuổi trẻ, của khát khao cống hiến, của cả tấm lòng nhân ái mà anh dành tuổi trẻ của mình cho phong trào hiến máu.

Mai Linh

 

Nguồn: www.petrotimes.vn

Các bài liên quan:

dịch vụ làm sạch hàng ngày

ve sinh cong nghiep

vệ sinh công nghiệp

http://vesinhsach.net/112/257/Dich-vu-ve-sinh-van-phong/Dich-vu-ve-sinh-van-phong.htm

phu bong san go danh bong san go

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét