Thứ Ba, 22 tháng 1, 2013

Thanh tra Chính phủ và Đà Nẵng đối thoại với 19 hộ dân khiếu kiện

Tại cuộc làm việc, phía Thanh tra Chính phủ chỉ ghi nhận tình hình mà không đưa ra một kết luận cuối cùng nào về các trường hợp khiếu nại mà theo các hộ khiếu nại là chưa thỏa đáng.

Ngày 21-1, các ông Văn Hữu Chiến, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng; cùng với các ông Huỳnh Nghĩa, Phó Chủ tịch HĐND thành phố, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố; Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND thành phố; đồng chí Trần Nhã, Phó Cục trưởng Cục 2, Thanh tra Chính phủ chủ trì tổ chức tiếp công dân đối với các hộ khiếu nại, tố cáo kéo dài trên địa bàn thành phố nhằm thực hiện tinh thần Công văn số 2965/TTCP-VP về việc ra thông báo chấm dứt việc xem xét giải quyết khiếu nại, tố cáo sau rà soát.
Hầu hết vụ khiếu kiện liên quan đến đất đai xảy ra ở các dự án Liên Chiểu - Thuận Phước, An Cư 2 và hai quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn. Các vụ khiếu kiện hầu hết kéo dài trên 10 năm.

Không giải quyết việc đòi đất
 

Lãnh đạo thành phố và các cơ quan chức năng lắng nghe các hộ khiếu nại, tố cáo trình bày ý kiến. Ảnh: ĐOÀN LƯƠNG

Tại dự án Liên Chiểu - Thuận Phước, các hộ dân tập trung vào việc UBND TP Đà Nẵng ra quyết định thu hồi đất xây dựng cơ sở hạ tầng, nhưng sau đó lại sử dụng một phần đất của họ để phân lô bán nền cho người khác.

Ông Trần Văn Minh (trú tại P.Tam Thuận, Thanh Khê) nói: “Gia đình chúng tôi rất mệt mỏi sau 10 năm trời đi kiện. Vì sao TP lại thu hồi đất của gia đình tôi rồi đem bán cho người khác? Nếu không giao lại đất đó cho gia đình tôi, tôi sẽ tiếp tục khiếu kiện”. Tương tự, bà Trần Thị Thu Hương tỏ ra gay gắt khi đưa ra yêu cầu đòi bằng được diện tích đất TP thu hồi sử dụng không đúng mục đích. Bà Hương bức xúc: “Khi thu hồi đất của gia đình tôi, TP nói để chỉnh trang đô thị, tuy nhiên sau đó lại chuyển đổi mục đích sử dụng bán cho người khác”.

Ông Văn Hữu Chiến cho biết việc thu hồi, khai thác vệt đất của dự án đường Liên Chiểu - Thuận Phước là chủ trương lớn của TP. Việc khiếu nại của các hộ dân thuộc dự án này đã được Thanh tra Chính phủ vào cuộc và Thủ tướng đã kết luận chấm dứt khiếu nại. Còn các yêu cầu, kiến nghị các hộ dân này đưa ra không có gì mới so với các kiến nghị trước đây.

Ông Trần Nhã - phó cục trưởng Cục Giải quyết khiếu nại, tố cáo (Thanh tra Chính phủ) - cho biết sau khi các hộ khiếu nại ra trung ương, Thủ tướng đã giao TP Đà Nẵng rà soát, nếu các hộ khiếu nại phát sinh tình tiết mới thì phải giải quyết thêm. Đồng thời kiểm tra rà soát các trường hợp công dân khó khăn thì phải có chính sách hỗ trợ thỏa đáng.

Còn bà Thái Thị Hương (quận Hải Châu) thuộc dự án mở rộng sân vận động Chi Lăng khiếu nại: “Chúng tôi yêu cầu TP phải bố trí tái định cư tại chỗ. Sao lại đem đất của nhà tôi đi bán? Tôi đề nghị phải kiểm tra lại, việc yêu cầu tái định cư tại chỗ là đúng pháp luật. Luật không cho phép TP lấy đất đem bán, giải thích được điều này thì tôi xin rút đơn”. Ông Chiến cho rằng tất cả kiến nghị này đã được giải quyết thấu đáo, Thủ tướng đã kết luận. Việc đòi hỏi của bà không có gì mới, chủ trương chỉnh trang đô thị, khai thác quỹ đất là chủ trương lớn của TP, nếu ai cũng đòi như bà thì TP này có cả trăm ngàn người như thế.

Giải quyết ngay cho dân

Ông Mai Đăng Tứ (quận Ngũ Hành Sơn) nói: “Gia đình chúng tôi ở trên đất của phường Hòa Hải từ ngày mới giải phóng. Chúng tôi đã kê khai và nộp đầy đủ các loại thuế. Nhưng khi thu hồi đất của gia đình tôi thì lại bảo rằng đất gia đình tôi không có tên trong hồ sơ địa chính, thế là sao? Tôi yêu cầu phải làm rõ”.

Liên quan đến việc thu hồi đất của ông Tứ, đại diện TP Đà Nẵng cho rằng khi thu hồi mảnh đất trên thì xác định đất là do phường kê khai, còn tài sản trên đất là của ông Tứ. Từ năm 1998, ông Tứ mới nộp thuế nên trường hợp của ông đã được giải quyết theo quy định.”

Tuy nhiên, ông Tứ nói ông đóng thuế từ năm 1995. Giải quyết trường hợp này, ông Văn Hữu Chiến yêu cầu phải kiểm tra lại, xác minh lại thời gian ông Tứ đóng thuế. Ông Tứ có trách nhiệm cung cấp đầy đủ chứng cứ, còn Thanh tra TP phải rà soát, nếu trường hợp gia đình ông thật sự khó khăn như trình bày phải giải quyết sớm.

Tại buổi đối thoại, có một số trường hợp cũng được lãnh đạo TP và Thanh tra Chính phủ giải quyết ngay và các hộ dân vui vẻ cam kết không khiếu kiện nữa. Như vợ chồng ông Nguyễn Văn Cho (Q.Sơn Trà): “Vợ chồng tui bị thu hồi gần 700m² đất nhưng TP chỉ bán lại cho hai lô là không thỏa đáng. Thu hồi đất của tôi đền bù có 300 triệu đồng mà bán lại hai lô đất 250 triệu đồng thì lấy gì gia đình tôi sinh sống? Tôi mong TP cấp thêm cho vợ chồng tui lô đất”.

Sau khi ông Cho trình bày, ông Chiến đồng ý cấp cho gia đình ông Cho thêm lô đất để giải quyết khó khăn. Với hộ ông Nguyễn Trường Chiến (quận Sơn Trà) cũng vậy, sau gần 10 năm khiếu kiện, ông nói “cảm ơn chủ tịch UBND TP” và cho biết như thế là đã thỏa đáng sau khi lãnh đạo TP đồng ý cấp thêm cho ông một lô đất.

 

 

Nguồn: giaoduc.net.vn

Các bài liên quan:

vệ sinh công nghiệp

http://vesinhsach.net/133/252/Giat-tham-van-phong/Giat-tham-van-phong.htm

lan son quet voi xu ly silicon

dịch vụ vệ sinh văn phòng

ve sinh cong nghiep

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét