Thứ Sáu, 11 tháng 1, 2013

Hà Nội: Sẽ tăng giá trông giữ xe dịp Tết

Số lượng phương tiện tăng cục bộ tại các điểm vui chơi, giải trí, hành hương tâm linh, tín ngưỡng trong dịp Tết đang là cơ hội đầy hứa hẹn cho các điểm trông giữ xe tư nhân, tự phát "nở rộ”. Dự kiến năm nay như mọi năm giá cả trông giữ vẫn sẽ tăng "ngẫu hứng” trước sự bất lực của chính quyền sở tại và sự "méo mặt” của người dân…

 
Số lượng phương tiện tăng cục bộ tại các điểm vui chơi, giải trí, hành hương tâm linh, tín ngưỡng trong dịp Tết đang là cơ hội đầy hứa hẹn cho các điểm trông giữ xe tư nhân, tự phát "nở rộ”. Dự kiến năm nay như mọi năm giá cả trông giữ vẫn sẽ tăng "ngẫu hứng” trước sự bất lực của chính quyền sở tại và sự "méo mặt” của người dân…
 
Nhu cầu tăng, tư thương chờ "chém đẹp”
 
Chỉ còn ít ngày nữa là đến Tết Quý Tỵ, bên cạnh những điểm trông giữ xe theo quy định của nhà nước, nhiều điểm trông giữ xe tư nhân, tự phát đang có sự chuẩn bị cho "mùa thu hoạch”. Đơn cử như tại khu vực đường đê Yên Phụ, Nghi Tàm, Âu Cơ, nhiều hộ dân đã lên cơ quan quản lý để "xin đất” chuẩn bị làm điểm trông giữ xe, phục vụ cho khu vực chợ hoa ngày Tết. Một hộ dân ở đây cho biết, để có được sự đồng ý của chính quyền sở tại, hộ gia đình đã phải mất 2 triệu đồng mới có được một khoảnh đất nhỏ để làm điểm trông giữ xe. Nếu như giá vé Tết Nguyên đán năm ngoái đã lên tới 10.000 – 15.000 đồng/ xe máy, thì không ai dám chắc năm nay sẽ không đội giá, khi tình hình lạm phát và các khoản tiền phụ phí ngày một tăng.
 
Không phải quá cẩn thận "chuẩn bị” như các gia đình tại Yên Phụ, Quảng An, tại các khu vực đình, đền, chùa, miếu nội đô, nhiều hộ gia đình xung quanh đã đi mua dây thừng và bố trí nhân sự để thực hiện phương án trông giữ xe dịp Tết. Một hộ dân ở phố Quán Sứ nhận xét: Dịp Tết lượng khách hành hương tâm linh đổ về chùa Quán Sứ rất đông. Chính vì vậy, không thể không "tận thu” khi đồng tiền bày ra trước mắt. Riêng đêm 30 Tết Nhâm Thìn, giá vé lúc đó đã là 20.000 đồng, thậm chí 30.000 đồng cho một xe máy. Vỉa hè phố Lý Thường Kiệt có thể đỗ ô tô, giá vé ở mức 80.000 đồng đến 100.000 đồng/xe. "Tết năm nay, giá vé có thể cao hơn một chút” – một người dân ở đây quả quyết.
 
Rõ ràng, khi điểm đỗ xe thiếu thốn thì nhà nhà sẵn sàng trở thành những điểm trông giữ xe tự phát. Chỉ cần lượn vài vòng quanh khu vực Hồ Gươm, Cầu Gỗ, Hàng Dầu, Đinh Tiên Hoàng, Đinh Liệt… khi chợ đêm Hà Nội mở cửa cuối tuần, hàng chục bãi giữ xe tự phát hình thành ngay trước cửa nhà có vỉa hè dù không quá rộng rãi. Tại những điểm trông giữ xe này, giá được "niêm yết miệng” 10.000 đồng/xe máy và sẽ thành 15.000 đồng/xe máy nếu vượt quá 2 giờ đồng hồ trông giữ. "Đến Tết giá vé chắc chắn sẽ không dừng ở đây” - một người dân ở phố Hàng Dầu cho biết. Theo hộ dân, trong trường hợp quá nhiều xe, tượng đài Cảm Tử sẽ là phương án "phụ” để có thể tận thu vào dịp cuối năm, khi cầu luôn vượt nhiều lần cung.
 
Ông Nguyễn Hoàng Giáp - Chánh Thanh tra giao thông Hà Nội thừa nhận: Hiện nay các điểm trông giữ xe máy, xe đạp thu giá cao tập trung nhiều nhất ở các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa. Việc các bãi gửi xe tự phát của người dân đua nhau mọc ra "chặt, chém” là không thể kiểm soát, dù hình thức xử phạt đã tăng nặng. Vấn đề hiện nay phụ thuộc rất nhiều vào chính quyền sở tại, khi sự quản lý đang rất lỏng lẻo.
 
Vẫn là chuyện "cha chung không ai khóc”
 
Tình trạng các điểm trông giữ xe tùy tiện đưa ra các mức giá khác nhau đã diễn ra nhiều năm nay và không còn xa lạ với người dân Thủ đô. Việc nhân viên các bãi trông xe mặc sức thét giá đã khiến nhiều người dân bức xúc, nhưng do công tác thanh, kiểm tra không được thực hiện thường xuyên nên tình trạng trên chưa bao giờ chấm dứt.
 
"Trên thực tế, việc quản lý trông giữ xe thuộc 5 đơn vị: giao thông vận tải, phường, xã, Sở Tài chính, Chi cục Thuế và các công ty quản lý bãi trông giữ xe. Tuy nhiên, chính do có tới 5 ngành "giám sát” thành ra "cha chung không ai khóc” và người gửi xe vẫn bị lạm thu”- một lãnh đạo quận Hoàn Kiếm cho biết.
 
Có lẽ sẽ không thể chấm dứt nạn trông giữ xe tự phát giá cao khi chưa có sự phân định rạch ròi trách nhiệm các bên trong công tác quản lý và thanh kiểm tra. Nói như TS Nguyễn Văn Thụ - nguyên Viện trưởng Viện Quy hoạch và quản lý giao thông vận tải, trách nhiệm cao nhất không thuộc về ai thì các địa điểm trông giữ xe tăng giá vẫn sẽ tồn tại như lẽ tự nhiên của những cơ chế xin và cho. Sự "bắt cóc bỏ đĩa” trong quản lý, xử phạt sẽ chỉ khiến tình trạng thêm phần phức tạp, khi lợi nhuận luôn rất lớn.
 
Sự quản lý trông giữ xe tư nhân, tự phát không chỉ trong dịp Tết Quý Tỵ đã đến lúc phải thực hiện lại có chiến lược và bài bản hơn.
Tuấn Việt

 

Nguồn: daidoanket.vn

Các bài liên quan:

dịch vụ làm sạch hàng ngày

ve sinh cong nghiep

vệ sinh công nghiệp

http://vesinhsach.net/112/257/Dich-vu-ve-sinh-van-phong/Dich-vu-ve-sinh-van-phong.htm

phu bong san go danh bong san go

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét