Thứ Tư, 9 tháng 1, 2013

Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh: Biển Đông thách thức việc xây dựng cộng đồng ASEAN

Vấn đề tranh chấp phức tạp ở Biển Đông vẫn còn là một thách thức trong quá trình xây dựng cộng đồng ASEAN, Tân Tổng thư ký Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) Lê Lương Minh cho biết trong lễ nhậm chức sáng 9/1 tổ chức tại Jakarta (Indonesia).

>> Tổng Thư ký ASEAN Lê Lương Minh nhậm chức tại Jakarta

Ông Lê Lương Minh là người Việt Nam đầu tiên làm Tổng thư ký ASEAN

Nhà ngoại giao kỳ cựu của Việt Nam đã chính thức nhận bàn giao công việc từ cựu Tổng thư ký người Thái Lan Surin Pitsuwan, với nhiệm kỳ 5 năm, bắt đầu từ ngày 1/1/2013.

Tham dự lễ nhậm chức của tân Tổng thư ký ASEAN có Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa cùng khoảng 200 nhà ngoại giao, đại diện các tổ chức và doanh nghiệp từ khắp thế giới.

Chức vụ Tổng thư ký ASEAN được luân phiên mỗi nhiệm kỳ 5 năm giữa 10 quốc gia thành viên của khối. Đây là lần đầu tiên người Việt Nam làm Tổng thư ký ASEAN, và cũng là lần đầu tiên một quốc gia không nằm trong số các thành viên thành lập ASEAN có người giữ chức Tổng thư ký.

Thứ trưởng Ngoại giao Lê Lương Minh được Việt Nam đề cử và được lãnh đạo 10 quốc gia ASEAN phê chuẩn bổ nhiệm tại Hội nghị Cấp cao lần thứ 21 diễn ra hồi tháng 11/2012 ở Phnom Penh, Campuchia.

Phát biểu tại lễ nhậm chức, Tổng thư ký Lê Lương Minh nhìn nhận ASEAN trong quá trình 46 năm tồn tại đã tạo dựng được những thành tựu đáng kể về các mặt chính trị - an ninh, kinh tế, và văn hóa - xã hội.

Trong đó, Biển Đông là một vấn đề chính trị - an ninh nổi cộm bên cạnh những kết quả đạt được trong hơn 10 năm qua.

“ASEAN cần đẩy nhanh các nỗ lực để bắt đầu thương lượng với Trung Quốc với mục tiêu sớm đạt được một Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC)”, Tổng thư ký Lê Lương Minh nhấn mạnh.

Theo ông Lê Lương Minh, sự ra đời của COC là rất quan trọng để đảm bảo thực hiện có hiệu quả và kịp thời kế hoạch xây dựng Cộng đồng chính trị - an ninh ASEAN.

Tân Tổng thư ký ASEAN cho rằng, COC nên được xây dựng trên những thành quả đã đạt được, phản ánh trong các thỏa thuận giữa ASEAN và Trung Quốc như Bản quy tắc hướng dẫn thực hiện Tuyên bố về ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC), Nguyên tắc 6 điểm của ASEAN về Biển Đông và Tuyên bố chung ASEAN – Trung Quốc nhân dịp kỷ niệm 10 năm DOC.

Mười thành viên của ASEAN trong năm 2008 đã thông qua một hiến chương cam kết để hình thành vào năm 2015, một “cộng đồng” dựa trên 3 trụ cột chính: Cộng đồng Chính trị - An ninh ASEAN, Cộng đồng Kinh tế ASEAN và Cộng đồng Văn hóa – Xã hội ASEAN.

Theo tân Tổng thư ký ASEAN, với trụ cột kinh tế, việc tạo điều kiện cho những “khoảng mở” hơn nữa với các khoản đầu tư, vốn, lao động, hàng hóa, dịch vụ,… sẽ đặt ra thách thức lớn cho các nước thành viên ASEAN. Bên cạnh đó, “cung cấp cho thế hệ trẻ một nền giáo dục tốt là một trong những cách hiệu quả nhất để thoát khỏi bẫy nghèo đói” là công việc phải được thực hiện ngay trong việc xây dựng trụ cột văn hóa – xã hội.

"Ban thư ký ASEAN sẽ tiếp tục đóng vai trò tích cực trong việc hỗ trợ và phối hợp với các quốc gia thành viên để giúp đỡ tạo điều kiện thuận lợi và thúc đẩy việc thành lập cộng đồng ASEAN”, tân Tổng thư ký Lê Lương Minh nhấn mạnh.

Theo website của Ban thư ký ASEAN, Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh sinh ngày 1/9/1952, quê Thanh Hóa. Ông từng học ngành Ngoại giao tại ĐH Ngoại giao (nay là Học viện Ngoại giao Việt Nam), tốt nghiệp năm 1974. Sau đó ông học Ngữ văn và Văn chương Anh tại ĐH Jawaharlal Nehru University, New Delhi, Ấn Độ. Ông thông thạo 2 thứ tiếng Anh, Pháp.

Ông bắt đầu hoạt động trong ngành ngoại giao từ năm 1975 và trở thành Thứ trưởng Bộ Ngoại giao từ tháng 12/2008. Trước đó, ông từng làm Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao, Vụ trưởng Vụ Hợp tác kinh tế đa phương, giảng viên Đại học Ngoại giao… Từ năm 1995, ông là Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Đại diện Thường trực Việt Nam bên cạnh Văn phòng Liên Hiệp Quốc và các tổ chức quốc tế khác tại Genève. Từ năm 2004 - 2011, ông là Trưởng Phái đoàn Đại diện Thường trực Việt Nam tại Liên Hiệp Quốc.

Với kinh nghiệm ngoại giao đa phương, làm việc tại các tổ chức quốc tế lớn, ông Lê Lương Minh có nhiều quan hệ ngoại giao quốc tế sâu rộng.

Minh Châu(Theo Jakarta Post, Reuters)

 

Nguồn: www.petrotimes.vn

Các bài liên quan:

http://vesinhsach.net/52/236/Dich-vu-lam-sach-hang-ngay/Dich-vu-lam-sach-hang-ngay.htm

giat tham van phong

Lăn sơn quét vôi xử lý silicon

ve sinh cong nghiep

vệ sinh công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét